Ưu điểm và nhược điểm của giao thông vận tải đường sắt Bắc Nam

Vận tải đường sắt là 1 hình thức vận chuyển hàng hóa thông dụng và lâu đời. Tuy nhiên, nói về ưu nhược điểm của vận tải đường sắt, tàu hỏa Bắc Nam không phải bất cứ ai cũng biết trừ những người đã từng sử dụng phương tiện này. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ 2 vấn đề đó là: Ưu điểm (lợi ích) và nhược điểm của giao thông vận tải đường sắt Bắc Nam. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết nhé!

Ưu nhược điểm của vận tải đường sắt

Ưu điểm và nhược điểm của giao thông vận tải đường sắt Bắc Nam

Ưu điểm (lợi ích) của giao thông vận tải đường sắt Bắc Nam

► Giá cước vận chuyển đường sắt thấp

Ưu điểm thứ nhất của vận tải đường sắt chính là Giá cước vận chuyển thấp. Có thể nói hiện nay, nếu so sánh về giá cước vận chuyển hàng hóa Bắc Nam cho 4 loại hình vận tải như đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không thì vận tải đường sắt và đường biển là 2 loại hình vận tải có chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, nói về giá cước ổn định thì ưu điểm của vận tải đường sắt là loại hình có giá ổn định cao nhất bởi ít phụ thuộc vào giá xăng dầu, còn vận tải đường biển chỉ rẻ khi bạn đi nguyên Container với số lượng hàng hóa cực lớn. Đây là một ưu điểm rất lớn của ngành vận tải đường sắt để cạnh tranh so với các loại hình còn lại trong thời buổi mà giá cước thị trường ngày càng tăng cao.

Nếu bạn vận chuyển một lô hàng nặng khoảng tầm từ 2 tấn - 15 tấn bằng hình thức vận tải đường sắt thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn so với hình thức vận tải đường bộ chứ chưa nói tới vận tải đường hàng không bởi vì chi phí vận tải đường hàng không là quá lớn, chỉ phù hợp với hàng lẻ, hàng chuyển phát nhanh. Còn vận tải đường biển thì chi phí rẻ khi bạn đi nguyên Cont 20 fix (25 -27 tấn) hoặc Container 40 Fix (28 -33 tấn).

Qua đó, bạn nên cân nhắc xem lô hàng của mình có trọng lượng, khối lượng thực tế như thế nào để lựa chọn cho mình phương thức vận tải phù hợp nhằm giảm tối đa chi phí vận chuyển hàng hóa.

>>> Tham khảo: Giá cước vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa, đường sắt giá rẻ để giúp quý khách tiết kiệm được tối đa chi phí vận chuyển hàng hóa nhé!

► Vận chuyển được đa dạng chủng loại hàng hóa

Ưu điểm thứ 2 của ngành vận tải đường sắt chính là vận chuyển mọi loại hàng hóa khác nhau. Theo số liệu mà chúng tôi thống kê dựa vào thực tế, chiều dài của một toa tàu tối đa dài tới 12m, bề rộng toa tàu tối đa 2,4m, chiều cao toa tàu tối đa lên tới 2,5m, cửa toa tàu tối đa 2m. Mỗi toa tàu có sức chứa tối đa lên tới 33 tấn hoặc trên dưới 75m3 và đặc biệt ngành vận tải đường sắt có chở hàng lẻ, hàng nguyên toa, có toa tàu chuyên dụng để chở hàng cồng kềnh, khối lượng lớn, tất cả đều ở dạng khép kín. Qua thống kê cho ta thấy, toa tàu có thể vận chuyển bất cứ mọi loại hàng hóa nào, từ hàng nặng cho tới hàng nhẹ, hàng cồng kềnh cho tới hàng siêu trường, siêu trọng. Hay nói một cách khác, khi lựa chọn hình thức vận tải bằng tàu hỏa thì có thể vận chuyển được đa dạng mọi loại hàng hóa khác nhau. Đây là một ưu điểm rất lớn và cũng là một thế mạnh của ngành vận tải đường sắt.

► Tốc độ, nhịp độ vận chuyển nhanh, ổn định

Ưu điểm thứ 3 của ngành vận tải đường sắt chính là tàu hỏa chạy trên một đường ray cố định trải dài từ Bắc vào Nam với tốc độ lên tới 120 km/h. Khi tàu hỏa chạy qua mọi phương tiện đều phải tạm dừng, do đó không bị gián đoạn bởi tình trạng tắc đường, chờ đèn tín hiệu, dừng đỗ ở các trạm thu phí như vận chuyển hàng bằng ô tô. Ngoài ra, lịch chạy của tàu hỏa cũng được sắp xếp cố định. Thời gian tàu đi và tàu đến thường khá chính xác nên bạn có thể tự chủ động được công việc của mình.

Qua đây cho ta thấy tốc độ, nhịp độ vận chuyển của tàu hỏa cực nhanh và ổn định do ít phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài. Đây là một ưu điểm rất lớn của ngành vận tải đường sắt trong việc vận chuyển hàng hóa Bắc Nam.

Nếu so sánh với các loại hình vận tải khác trong việc vận chuyển hàng hóa thì chúng tôi đảm bảo rằng không có một hình thức vận tải nào mà vừa nhanh lại vừa mang tính ổn định như vận tải đường sắt.

► Mức độ an toàn cao

Ưu điểm thứ 4 của vận tải đường sắt chính là độ an toàn khi vận chuyển hàng hóa rất cao. Như đã nói, toa tàu hỏa là khép kín, các loại hàng hóa sẽ được xếp vào toa tàu chuyên dụng, đóng kín và chỉ được mở ra khi tàu đến ga trả hàng. Hàng hóa sẽ đảm bảo cả về chất lượng lẫn số lượng, an toàn hơn so với các loại hình vận chuyển hàng hóa khác. Đặc biệt, vận tải đường sắt ít phụ thuộc vào tình hình thời tiết và các yếu tố khách quan bên ngoài như đường xá, tai nạn, tắc đường... nên hàng hóa luôn được đảm bảo an toàn tối đa. Đây có thể nói là một ưu điểm tuyệt vời mà ngành vận tải đường sắt mang lại trong việc vận chuyển hàng hóa.

Nhược điểm của vận tải đường sắt Bắc Nam

► Cơ sở vật chất lâu đời lạc hậu và xuống cấp

Có thể nói, ngành vận tải đường sắt là một trong những ngành có từ lâu đời nhất tại Việt Nam (từ thời Pháp thuộc), và mức độ đầu tư chưa được chú trọng nhiều nên cơ sở vật chất lạc hậu và xuống cấp so với các hình thức vận tải khác. Đây là một nhược điểm rất lớn của ngành vận tải đường sắt cần được khắc phục sớm nếu muốn cạnh tranh so với đường bộ.

► Tính linh hoạt thấp

Nhược điểm thứ 2 của vận tải đường sắt đó là tính linh hoạt thấp. Lý do, tàu hỏa chỉ chạy trên tuyến đường ray cố định và dừng đỗ trả hàng tại các ga, chính vì vậy nếu khách hàng muốn gửi hàng hay nhận hàng thì bắt buộc phải ra tận ga. Điều này giúp giảm tính linh hoạt so với những phương thức khác, đặc biệt là đường bộ bởi xe tải có mức độ linh hoạt rất cao. Và để khắc phục nhược điểm này thì hiện nay các đơn vị vận tải đã sử dụng phương tiện tàu hỏa kết hợp với ô tô đường ngắn để trung chuyển đi lấy hàng và giao hàng tại các kho khách hàng. Đây là một bước cải tiến rất lớn biến nhược điểm của ngành vận tải đường sắt thành lợi thế cạnh tranh.

Trên đây là ưu điểm (lợi ích) và nhược điểm của giao thông vận tải bằng đường sắt, tàu hỏa trong việc vận chuyển hàng hóa Bắc Nam mà Công Ty Vận Tải Lưu Lê chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn hình thức vận tải này làm phương tiện vận chuyển hàng hóa cho cá nhân, doanh nghiệp của mình. Chúc bạn sớm tìm được một hình thức vận tải phù hợp và lâu dài để đồng hành cùng hoạt động kinh doanh!

>>> Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển đường sắt Bắc Nam giá rẻ, uy tín để giúp quý khách tiết kiệm chi phí và đảm bảo hàng hóa an toàn tuyệt đối nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Mỹ Hòa, Trung Chánh, Hóc Môn, TpHCM

Office: HCM(Ga Sóng Thần) - HN(Ga Giáp Bát)

Mobile: 0909 889 455 - 0987 172 477

Hotline: (028) 6255 3652 - 0909 81 6625

Email: vantailuule@gmail.com

Website: vantailuule.vn

VIẾT BÌNH LUẬN