Tổng hợp các loại cont thông dụng nhất trong vận tải quốc tế

Trong lĩnh vực vận tải, container là một dụng cụ, phương tiện vận chuyển hàng hoá chuyên dụng và không thể thiếu. Tuỳ thuộc vào từng đặc điểm hàng hoá mà sẽ có các loại cont phù hợp. Cùng Vận tải Lưu Lê tìm hiểu những loại cont thông dụng nhất trong vận tải quốc tế, bạn sẽ hiểu rõ hơn và có kế hoạch vận chuyển hàng hoá phù hợp với nhu cầu của mình.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cont 40hc có kích thước và trọng tải như thế nào?

Các loại Container thông dụng hiện nay

► Container bách hóa

Phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong vận tải hàng hóa đường biển quốc tế có lẽ là container bách hóa. Loại container này còn được gọi là container tiêu chuẩn dùng để vận chuyển các loại hàng khô hay cont khô. Container bách hóa sẽ chia làm 3 loại là cont 20’DC, cont 40’DC và cont 40HC. Loại con 20’DC sẽ được lựa chọn để vận chuyển hàng hóa được đóng thành kiện như thùng giấy, đồ đạc, hàng rời khác. Cont 40’DC cũng cùng công dụng với 20’DC và có phần phổ biến hơn bởi kích thước của nó. Còn cont 40’HC là cont cao và có sức chứa lớn hơn 40’DC đến 11%.

Hình ảnh bài viết

Mỗi loại cont lại đóng vai trò chuyên chở khác nhau

► Container lạnh

Thiết kế với khả năng giữ nhiệt, độ ẩm của mình, container lạnh là phương tiện dùng để vận chuyển các loại hàng hoá cần bảo quản lạnh. Đó có thể là thực phẩm đông lạnh, nông sản hay cả những loại thuốc y tế khác. Tất cả các hàng hoá có sự nhạy cảm với nhiệt độ môi trường bên ngoài cần được bảo quản và vận chuyển bằng container lạnh.

Trong các loại cont, container lạnh sẽ được phân ra nếu theo chất liệu thì có container lạnh bằng nhôm và bằng sắt. Đó là đặc điểm vật liệu tạo nên lớp vỏ của cont, còn phần lõi bên trong đều được thiết kế bằng inox để đảm bảo khả năng giữ nhiệt độ, bảo quản hàng hoá tốt nhất. Còn phân theo kích thước sẽ có các loại cont lạnh sau:

  • Cont 20′ Lạnh

Cont 20’ lạnh phổ biến nhất trong dòng container lạnh, nó được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hoá như rau quả, trái cây, thực phẩm sống nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm không bị thay đổi trong suốt quá trình vận chuyển từ vùng này qua vùng khác.

  • Cont 40′ Lạnh

Kích thước cont 40’ lạnh lớn hơn cont 20‘ lạnh vì thế khối lượng hàng hoá được vận chuyển bằng cont này lớn hơn nhiều. Khả năng làm lạnh nhanh của cont 40’ lạnh rất nhanh, khả năng vận hành tốt và được đánh giá là giảm thiểu được rất nhiều sự cố thường gặp trước đây.

  • Cont 40′ Cao lạnh

Công dụng của cont 40’ cao lạnh giống với cont 40’ lạnh, tuy nhiên với thiết kế cao của mình nó gia tăng khả năng chứa hàng hóa lên đến 13%. Với những đơn vị cần vận chuyển khối lượng hàng hoá lớn và thường xuyên thì đây là lựa chọn phù hợp.

► Container mặt phẳng

Thiết kế của container mặt phẳng rất đặc biệt, nó không có mái và cũng không có vách, chỉ là một mặt sàn cấu tạo cứng và chắc. Đừng vội nghĩ vậy thì nó chẳng có công dụng gì trong quá trình vận tải hàng hoá cả. Trong số các loại cont thì container mặt phẳng đặc biệt nhất, nó dùng để chuyên chở các hàng hoá cồng kềnh, máy móc có kích thước lớn. Ví dụ như ô tô, thiết bị máy móc công trình xây dựng, sắt thép. Ngoài bề mặt phẳng thì nó được thiết kế thêm vách hai đầu trước và sau có khả năng tháo gập rất linh động nhằm hỗ trợ việc xếp dỡ hàng hoá thuận tiện hơn. Các loại cont mặt phẳng sẽ có hai kích thước là 20’ và 40’ để phù hợp với các loại hàng hoá cồng kềnh với kích thước khác nhau.

Hình ảnh bài viết

Cont mặt phẳng chuyên chở thiết bị cồng kềnh

► Container mở nóc

Loại container mở nóc được thiết kế giống như tên gọi, không có phần nóc và thay vào đó nếu muốn che chắn sẽ sử dụng tấm bạt để phủ lên. Đây cũng là một dòng container dùng để chuyên chở máy móc thiết bị xây dựng, hay là những loại gỗ có thân dài. Thay vì lấy hàng như thông thường, sử dụng cont mở nóc người ta sẽ xếp dỡ hàng hoá bằng máy cẩu thông qua nóc, vì đặc điểm những hàng hoá này quá cồng kềnh, kích thước cửa cont thông thường không thể qua được.

Các loại cont mở nóc hiện nay có thể kể đến: cont mở nóc 20’ hai cửa, cont mở nóc 40’ hai cửa, cont mở nóc 40’ sáu cửa.

► Container hoán cải

Cont hoán cải trong số các loại cont có chức năng chính là chuyên chở xe máy, ô tô và được chế tạo từ cont 40 thường. Thiết kế của cont hoán cải là cắt bỏ 2 vách thép của container bằng bạt có thể đóng mở di động linh hoạt nhằm phục vụ mục đích giảm thời gian đóng và dỡ hàng.

► Container bồn

Container bồn chuyên chở các vật liệu là chất lỏng như xăng dầu, nước, thuỷ ngân. Chất liệu chính là nhôm, thép hay inox. Thiết kế của nó chắc chắn với độ bền cao để bảo quản nhiên liệu bên trong không bị tác động bởi thời tiết. Cửa của cont thường nằm phía trên mái và có thêm thiết kế chuyên dụng xả van bên dưới để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

Hình ảnh bài viết

Container bồn chuyên chở nhiên liệu lỏng

Bạn thấy đấy, trong vận chuyển hàng hóa quốc tế có rất nhiều các loại cont phục vụ mục đích vận tải khác nhau. Hy vọng thông tin vận tải Lưu Lê mang đến sẽ hữu ích cho bạn. Truy cập website https://vantailuule.vn/ của chúng tôi bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong lĩnh vực vận chuyển đấy nhé.

>>> Xem thêm dịch vụ: Vận chuyển container Bắc Nam

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!