Giới thiệu về tổng công ty đường sắt Việt Nam

Bạn đang muốn tìm hiểu về Tổng công ty đường sắt Việt Nam? Tuy nhiên bạn chưa tìm được nguồn thông tin hợp lệ? Hiểu rõ được vấn đề này, sau đây công ty dịch vụ vận tải Lưu Lê xin giới thiệu về tổng công ty đường sắt Việt Nam một cách đầy đủ và chính xác nhất để giúp các bạn có nguồn thông tin tham khảo trước khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa Bắc Nam. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Giới thiệu về tổng công ty đường sắt Việt Nam

Giới thiệu về tổng công ty đường sắt Việt Nam

1. Lịch sử hình thành tổng công ty đường sắt Việt Nam

Tuyến đường sắt đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam vào năm 1881 với chiều dài chỉ có 71km nối giữa 2 tỉnh, thành phố là Mỹ Tho (Tiền Giang) và Sài Gòn. Sau 55 năm kể từ tuyến đường sắt đầu tiên được ra đời thì vào năm 1936 tuyến đường sắt xuyên dài đất nước Việt Nam mới được khai thác và đưa vào sử dụng. Thời điểm đó, trên thế giới kỹ thuật còn thô sơ và lạc hậu chứ chưa nói tới Việt Nam, vậy mà ở Việt Nam đã làm được một tuyến đường sắt dài xuyên Việt như vậy đúng là một kỳ tích và vĩ đại. Và từ đó cho đến nay (130 năm) mạng lưới đường sắt đã không ngừng thay đổi và tiến bộ vượt bậc so với giai đoạn đầu tiên. Cụ thể, hiện nay mạng lưới đường sắt Việt Nam bao gồm 7 tuyến chính nối liền 35 tỉnh thành trên cả nước, trải qua nhiều địa hình khó khăn và hiểm trở như sông, biển, rừng, núi. Với hơn 130 năm khai thác và sử dụng, đường sắt Việt Nam liên tục đổi mới và phát triển, hiện trở thành Công ty TNHH 1 thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, khai thác và duy trì toàn bộ cơ sở hạ tầng của mạng đường sắt Quốc gia Việt Nam.

2. Những cột mốc trong lịch sử phát phải tổng công ty đường sắt Việt Nam

- Lần đầu tiên, vào năm 1881 xây dựng tuyến đường sắt có chiều dài 71km nối giữa 2 tỉnh, thành phố là Mỹ Tho và Sài Gòn.

- Sau 55 năm tiếp theo, tức là vào năm 1936, Hoàn thành hệ thống đường sắt Bắc Nam trải dài đất nước Việt Nam với tổng chiều dài lên tới 2600km.

- Sau 10 năm kể từ khi hoàn thành mạng lưới đường sắt Bắc Nam và đi vào khai thác, sử dụng thì vào ngày 21/10/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tuyến đường sắt đầu tiên ngay sau khi giành được độc lập từ Hải Phòng về Hà Nội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi tâm thư cho ngành đường sắt Việt Nam khen ngợi nhân viên hỏa xa. Từ đó đến nay, cứ đến ngày 21/10 được chọn là ngày truyền thống của đường sắt Việt Nam.

- Vào năm 1955, Thủ tướng lâm thời Chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra quyết định thành lập Tổng cục Đường sắt.

- Vào năm 1976, tức là sau 36 năm bị chia cắt, tuyến đường sắt giữa Sài Gòn và Hà Nội được khôi phục, nối liền 2 miền Nam Bắc của đất nước.

- Sau 24 năm kể từ năm tuyến đường sắt hai miền Nam Bắc được khôi phục thì vào năm 1990 Tổng cục Đường sắt được chuyển đổi thành Liên hiệp đường sắt Việt nam theo quyết định số 575/QĐ/TCCB-LĐ ngày 10/4/1990 của Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải.

- Sau 13 năm kể từ khi Bộ trường GTVT ký quyết định số 575/QĐ/TCCB-LĐ thì vào năm 2003 Thành lập Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trên cơ sở Liên hiệp Đường sắt Việt Nam theo quyết định số 34/2003 QĐ-TTG ngày 04/3/2003 của Thủ tướng Chính Phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Phan Văn Khải.

- Vào năm 2005, tức 2 năm kể từ khi thành lập Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Đường sắt, cơ sở pháp lý cao nhất cho sự phát triển bền vững của ngành đường sắt Việt Nam.

- Năm 2010 Chuyển Công ty mẹ từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam thành Công ty TNHH 1 thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu theo Quyết định số 973/QĐ-TTg ngày 25/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

3. Thực trạng về ngành vận tải đường sắt Việt Nam hiện nay

Hiện nay, đường sắt Quốc Gia Việt Nam là đường sắt phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa chung của cả nước, từng vùng kinh tế và đường sắt liên vận Quốc gia. Đường sắt Quốc gia được chia thành nhiều tuyến đường sắt qua nhiều ga khác nhau (Là đường sắt đi từ ga đầu tiên đến ga cuối cùng của một hành trình). Trên đường sắt Quốc gia có tàu khách, tàu hàng được lập bởi một hay nhiều đầu máy, toa xe không tự vận hành, toa xe động lực, phương tiện chuyên dùng trên đường sắt. Tuy nhiên, Theo đề án mới năm 2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất thành lập riêng các công ty vận tải hành khách tách biệt với công ty vận tải hàng hóa để tăng năng lực vận tải, giảm vốn Nhà nước chi phối.

Trên đây là giới thiệu về tổng công ty đường sắt Việt Nam mà Vận Tải Lưu Lê chia sẻ để các bạn nắm rõ. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích, đầy đủ và chính xác nhất. Qua đó giúp các bạn hiểu rõ hơn về tổng công ty vận tải đường sắt Việt Nam từ thời kỳ đầu tiên cho tới ngày hôm nay!

>>> (Tham khảo: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa, đường sắt)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Mỹ Hòa, Trung Chánh, Hóc Môn, TpHCM

Office: HCM(Ga Sóng Thần) - HN(Ga Giáp Bát)

Mobile: 0909 889 455 - 0987 172 477 

Hotline: (028) 6255 3652 - 0909 81 6625

Email: vantailuule@gmail.com

Website: vantailuule.vn

Tin liên quan

Viết bình luận