Tiền COD là gì? Hình thức ship COD giá bao nhiêu?

Trong thị trường vận tải Việt Nam, ship COD là một dịch vụ đóng vai trò quan trọng cho chuỗi cung ứng hàng hoá và góp phần doanh thu lớn cho lĩnh vực này. Vậy cụ thể hình thức ship COD là gì, tiền COD thường được nhắc đến là gì? Cùng Vận tải Lưu Lê theo dõi những chia sẻ để giải đáp về khái niệm này bạn nhé.

>>> Xem ngay: Giá dịch vụ vận chuyển xe tải

Quy trình hoạt động hình thức ship COD

Ship COD như được chia sẻ là hoạt động không thể thiếu của chuỗi cung ứng hàng hoá tại Việt Nam, đầu tiên cùng tìm hiểu rõ hơn về quy trình hoạt động của mô hình ship COD này ra sao bạn nhé.

Hình ảnh bài viết

Đặt hàng

Bước đầu tiên trong toàn bộ quy trình này chính là hoạt động mua hàng, đặt hàng giữa người mua và người bán. Người mua lựa chọn sản phẩm phù hợp, đưa yêu cầu và người bán sẽ tiến hành chốt đơn hàng. Trong giai đoạn này chỉ là cung cấp thông tin mà chưa diễn ra bất kỳ hình thức thanh toán nào cả.

Đăng ký ship COD

Khi bên bán đã xác nhận đơn hàng của người mua, công việc tiếp theo của người bán là đóng gói hàng, liên hệ đơn vị vận chuyển nhận ship COD. Hoàn thành phiếu gửi hàng theo mẫu của đơn vị cung cấp, bao gồm thông tin người gửi người nhận, số tiền COD thu, chủng loại hàng hoá…

Giao hàng thu tiền

Lúc này câu hỏi tiền COD là gì được trả lời rõ ràng nhất. Khi đơn vị vận chuyển giao hàng đến tay người mua theo địa chỉ đã được cung cấp. Người mua đồng ý nhận hàng sẽ gửi lại tiền COD được ghi trên phiếu giao hàng, đúng với số tiền hàng, tiền phí ship theo thoả thuận với người bán. Trường hợp nếu người mua không đồng ý nhận hàng thì shipper không nhận tiền COD mà hoàn hàng về cho người bán.

Hoàn tiền cho người bán

Khi quá trình giao nhận hàng hoá, nhận tiền COD thành công thì shipper sẽ báo cáo hoàn thành đơn hàng. Theo quy định về dịch vụ COD của đơn vị vận chuyển, số tiền này sẽ được chuyển lại cho người bán hàng (là người gửi hàng hoá) tổng số tiền thu hộ sau khi trừ đi chi phí thu hộ (nếu có), phí ship vào tài khoản ngân hàng đã được đăng ký trước.

Hình ảnh bài viết

Quy trình này hoàn thành tức là hoạt động ship COD đã được hoàn thành. Thông thường chỉ sau 2 - 3 ngày là người gửi hàng sẽ nhận được tiền COD, có thể lâu hơn tuỳ từng đơn vị. Như vậy là bạn đã hiểu được về tiền COD là gì, ship COD là như thế nào rồi.

Hình thức ship COD giá bao nhiêu?

  • Thông thường, với những đơn hàng nhỏ, phí ship COD thường là 7 – 8% số tiền thu hộ.
  • Với đơn hàng có tiền COD trên 1 triệu: phí ship COD là 1,2% - 1,5%.
  • Với đơn hàng có tiền COD thu hộ trên 20 triệu thì phí ship COD là: 1%.

Kinh nghiệm gửi hàng ship COD tại thị trường Việt Nam

Hoạt động ship COD mang lại rất nhiều ưu điểm cho người sử dụng dịch vụ này, đa số đơn vị kinh doanh Online đều áp dụng hình thức ship COD này để đa dạng phương thức thanh toán cho khách hàng, tạo niềm tin cho khách. Tuy nhiên để phát huy tối đa ưu điểm của loại hình dịch vụ này thì sẽ cần nắm rõ một số lưu ý. Những kinh nghiệm được chia sẻ lại từ người làm nghề vận tải lâu năm được đúc kết tới cho bạn.

Người bán cần chuẩn bị hàng hoá cẩn thận

Trước khi tiến hành gửi hàng theo hình thức COD cho khách, phía người bán cần kiểm tra cẩn thận về số lượng, chủng loại hàng hoá mà khách đã đặt. Đóng gói hàng hoá cẩn thận, chắc chắn nhất có thể. Vì sản phẩm có thể gặp phải nguy cơ hư hỏng trong quá trình giao vận nếu không được đóng gói kỹ càng. Hơn nữa, vì chưa chắc chắn 100% là khách sẽ nhận hàng và mình có tiền, nên dù là đã chốt được đơn nhưng tiền hàng chưa thu được.

Kiểm tra lại đúng thông tin của người gửi, tránh sai sót sẽ phải chịu thêm phần tiền ship hàng đi hàng về, người bán chính là người bị lỗ. Địa chỉ giao hàng càng chi tiết đến số nhà, tên đường, tên phường/xã càng tốt để shipper khi giao hàng dễ tìm ra. Quá trình giao hàng thành công thì vấn đề tiền COD là gì, hoàn tiền trong bao lâu sẽ có câu trả lời thực tế nhanh chóng nhất.

Người bán cần chọn đơn vị vận chuyển uy tín, chuyên nghiệp

Hình ảnh bài viết

Lưu ý để quá trình ship COD diễn ra thuận lợi nhất

Đơn vị vận chuyển hàng hoá tại thị trường Việt Nam rất đa dạng, bạn cần lựa chọn ra đơn vị đủ uy tín, có quy trình rõ ràng, đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tình. Trong quá trình giao hàng sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề mà bạn không thể lường trước, vì thế một đơn vị uy tín chuyên nghiệp sẽ khiến bạn yên tâm và tránh bị thiệt trong trường hợp này xảy ra.

Các thắc mắc tiền COD là gì, ship COD hoạt động ra sao đã được chia sẻ rất chi tiết với bài viết trên đây. Nếu bạn còn vướng mắc bất kỳ vấn đề gì về lĩnh vực vận tải, hay cần tham khảo dịch vụ vận tải thì ghé ngay website vantailuule.vn của Vận tải Lưu Lê để cập nhật thông tin bổ ích nhất nhé.

>>> Xem ngay: Dịch vụ vận tải đa phương thức

>>> Xem thêm: Báo giá vận tải hàng Bắc Nam giá rẻ an toàn

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!