[Logistics] Sự phát triển mô hình dịch vụ vận tải đa phương thức ở VN

Dịch vụ vận tải đa phương thức là gì? Tại sao nên sử dụng dịch vụ vận tải đa phương thức? Nên sử dụng dịch vụ vận tải đa phương thức của đơn vị nào? Đây dường như đều là thắc mắc chung của rất nhiều khách hàng, các cá nhân hay doanh nghiệp. Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Vận Tải Lưu Lê để tìm ra lời giải đáp nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ vận tải nội địa

Thế nào là hình thức vận tải hàng hoá đa phương thức?

Vận tải đa phương thức là hình thức vận tải được phối kết hợp giữa nhiều hình thức vận tải khác nhau trong quá trình vận chuyển hàng hoá. Việc phối hợp giữa các hình thức vận tải: đường hàng không, đường thuỷ, đường sắt, đường bộ được kết hợp khoa học và hợp lý với nhau.

Vận tải đa phương thức

Vận tải đa phương thức tương đối phổ biến

► Ưu điểm của vận tải hàng hoá đa phương thức

Hình thức vận tải này là xu hướng của ngành vận tải nói chung và là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp với rất nhiều tiện ích cho nền kinh tế, thương mại.

  • Là sự kết hợp giữa nhiều hình thức vận tải làm tối ưu thời gian, chi phí vận tải cho doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp có thể chủ động được về quá tải, phát sinh thêm các vấn đề phụ phí không mong muốn trong quá trình vận chuyển.
  • Tận dụng tốt được lợi thế về quy mô lớn của container, pallet.
  • Hoạt động vận tải hàng hoá đa phương thức được diễn ra liên tục và không làm gián đoạn hoạt động vận hành, đảm bảo sự liên tục trong hoạt động vận hành của doanh nghiệp.

Hiện nay, vận tải đa phương thức được đánh giá cao ở độ chuyên dụng và chuyên nghiệp của chúng. Góp phần vào phát triển hoạt động thương mại quốc tế, thúc đẩy hoạt động kinh tế trong nước.

Những quy định cần biết khi lựa chọn Vận tải hàng hoá đa phương thức

Giống như các hình thức vận tải khác, vận tải đa phương thức cũng có những quy định riêng cần chú ý. Nếu doanh nghiệp của bạn đang và sẽ sử dụng loại hình vận tải này thì phải hết sức chú ý các vấn đề sau:

Hình ảnh bài viết

Hoạt động vận tải hàng đa phương thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

  • MTO - Multimodal Transport Operator - Chủ thể kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hoá đa phương thức. MTO sẽ ký kết và tiến hành các hoạt động vận chuyển hàng hoá với ít nhất hai phương thức vận tải.Thông thường hoạt động vận tải này sẽ được thực hiện xếp hàng ở một nước và dỡ hàng ở một nước khác.
  • Về chứng từ của vận tải hàng đa phương thức: đây là bằng chứng cho hoạt động nhận hàng để chở, cam kết giao hàng, trả hàng đúng với quy định. Một số loại chứng từ cơ bản phổ biến như: chứng từ vận tải liên hợp, vận đơn FIATA, chứng từ vận tải đa phương thức,...
  • Trách nhiệm và nghĩa vụ của MTO với đơn hàng: cần phải rõ ràng về thời gian giao - nhận hàng; trách nhiệm và nghĩa vụ với đơn hàng trong suốt quá trình vận chuyển.

Một số mô hình vận tải đa phương thức

Hiện nay, vận tải hàng đa phương thức rất đa dạng về hình thức vận tải, khách hàng có thể tham khảo một số hình thức vận tải phổ biến sau:

► Hình thức vận tải đường biển kết hợp vận tải đường hàng không

Sự kết hợp giữa hai hình thức vận tải đường biển và đường hàng không này đem lại một phương án vận chuyển nhanh chóng và tối ưu. Với phương thức vận tải này, chúng ta có thể dễ dàng vận chuyển các loại hàng hoá vô cùng nhanh chóng đảm bảo tính thời vụ. Không chỉ có thế mạnh về thời gian, đây còn là hình thức vận tải phù hợp với khối lượng hàng hoá lớn.

Hình ảnh bài viết

Vận tải đường biển kết hợp vận tải đường hàng không

Những loại hàng hoá nên sử dụng hình thức vận tải đường biển kết hợp với đường hàng không: hàng hoá có giá trị cao: đồ điện tử, đồ chơi, giày dép, quần áo,...

► Hình thức vận tải đường bộ kết hợp với vận tải đường hàng không

Với sự kết hợp này, hàng hóa sẽ được vận tải linh hoạt hơn rất nhiều. Sử dụng ô tô ở đầu và cuối quá trình vận chuyển sẽ đáp ứng được tính linh động.

Hàng hoá sau khi được gom lại tại đầu mối bằng ô tô sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không giúp cho việc vận chuyển nhanh hơn. Cũng chính vì thế hình thức vận tải này có thể sử dụng cho rất nhiều loại hàng hoá.

► Mô hình vận tải đường sắt kết hợp vận tải đường bộ

Hình ảnh bài viết

Vận tải đường sắt kết hợp vận tải đường bộ

Sự kết hợp của hai hình thức vận tải này đem đến cho bạn một sự lựa chọn hoàn hảo khi vận chuyển hàng hoá: vừa linh động lại vừa an toàn. Hình thức này phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa trong nước.

Hàng hóa sẽ được đóng gói và tập kết ra kho/bãi và cho chuyển lên các toa xe đi đến ga ở địa điểm khác. Ô tô sẽ có nhiệm vụ chở đến địa điểm để giao cho khách hàng.

Tuy nhiên, hình thức vận chuyển này cũng có nhược điểm đó là chỉ đáp ứng được các đơn hàng có đường sắt đi qua. Nếu không có đường sắt đi qua, quãng đường ô tô vận chuyển hàng sẽ rất dài và không tối ưu được chi phí.

Như vậy, có thể thấy rằng, vận tải đa phương thức hiện nay tương đối phát triển và có rất nhiều mô hình khác nhau. Mỗi mô hình đều có những ưu - nhược điểm của riêng mình.

Nếu doanh nghiệp của bạn còn đang phân vân không biết nên chọn hình thức vận tải nào hợp lý thì đừng ngần ngại, liên hệ ngay với Vận Tải Lưu Lê để được hỗ trợ. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực vận tải cùng đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho khách hàng những lựa chọn tuyệt vời nhất.

Dịch vụ vận tải đa phương thức của công ty Lưu Lê cam kết

Hình ảnh bài viết

Cam kết dịch vụ vận tải đa phương thức của công ty vận tải Lưu Lê

>>> Xem thêm: Gửi hàng Sài Gòn Hà Nội

>>> Xem thêm: Vận tải hàng Bắc Nam giá rẻ an toàn


► NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC TẠI VẬN TẢI LƯU LÊ?


Tôi có thể thanh toán chi phí dịch vụ gửi hàng đa phương thức bằng cách nào?

  • Giải đáp: Quý khách hàng có thể thanh toán chi phí dịch vụ thông qua 2 phương thức, đó là phương thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc xuất hóa đơn chuyển khoản công ty.

Hàng hóa bị lỗi trong quá trình vận chuyển do phía công ty thì tôi có được đền bù không?

  • Giải đáp: Mọi hàng hóa nói chung khi bị hư hỏng hoặc mất mát, trầy xước, không nguyên đai, nguyên kiện do lỗi chủ quan của công ty thì đều được Vận Tải Lưu Lê đền bù 100% giá trị thiệt hại.

Liên hệ với Lưu Lê bằng cách nào để yêu cầu sử dụng dịch vụ gửi hàng đa phương thức?

  • Giải đáp: Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ gửi hàng đa phương thức của chúng tôi, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Công Ty TNHH Vận Tải Lưu Lê tại văn phòng công ty hoặc qua Online nhiều kênh khác nhau. Chi tiết các kênh vui lòng xem tại website: https://vantailuule.vn