Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km? Quốc lộ 1A có ý nghĩa như thế nào?

Có lẽ là người Việt Nam chắc chắn sẽ không còn xa lạ với tuyến quốc lộ 1A. Đây được xem là tuyến đường xương sống của Việt Nam. Con đường này có ý nghĩa rất lớn trong những năm tháng kháng chiến, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Hiện nay đã có nhiều tuyến đường cao tốc khác, nhưng quốc lộ 1A vẫn mang tầm quan trọng khó có thể thay thế. Nhưng nhiều người chưa biết rõ quốc lộ 1A dài bao nhiêu? Hãy đọc ngay bài viết này để có câu trả lời nhé.

Hình ảnh bài viết

Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km? Quốc lộ 1A có ý nghĩa như thế nào?

>>> Xem thêm: Gửi hàng Hà Nội Sài Gòn giá rẻ - những kinh nghiệm hay không thể bỏ qua!

Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km?

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch của Việt Nam, lộ trình đi từ đầu đến cuối Đất nước. Bắt đầu từ km 0, ngay cửa khẩu Hữu Nghị biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, thuộc địa phận Đồng Đăng - H. Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Quốc lộ 1A có tổng chiều dài 2360 km. Bề mặt đường quốc lộ 1A rộng 26m, được trải toàn bộ bằng bê tông nhựa. Trên toàn bộ tuyến đường có tất cả 874 cầu lớn nhỏ với tải trọng từ 25 đến 30 tấn. Đây là tuyến đường bộ quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Nó mang ý nghĩa không chỉ trong thời chiến và còn cả trong thời bình, thời kỳ phát triển kinh tế.

Chiều dài quốc lộ 1A qua tỉnh nào dài nhất?

Tỉnh thành có đường quốc lộ 1A dài nhất là tỉnh Bình Thuận với chiều dài là 178,5 km, tiếp sau đó là các tỉnh thành khác như Khánh Hòa (151,9km), Hà Tĩnh (125km), Cà Mau (123km),...

Bạn có thể tham khảo bảng chiều dài của quốc lộ 1A qua các tỉnh thành dưới đây:

Thứ tự chiều dài quốc lộ 1A qua các tỉnh

Hình ảnh bài viết

Hình ảnh bài viết

Quá trình thay đổi của quốc lộ 1A

Quốc lộ 1A đi qua 31 tỉnh, trong đó có 4 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Đường cao tốc Bắc Nam nối liền hai miền Nam Bắc của Việt Nam nằm rất gần quốc lộ 1A. Ngược với quốc lộ 1A dẫn từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đường cao tốc Bắc Nam chỉ nối từ Hà Nội đến Cần Thơ với tổng chiều dài 1.900 km.

Quốc lộ 1A được hình thành khi đất nước ta bị chia cắt thành hai miền trong và ngoài nước. Quốc lộ 1A đã giúp phát triển kinh tế những nơi mà nó đi qua trong suốt lịch sử của nó. Khi xã hội có những thay đổi thì quốc lộ 1A cũng theo đó mà có những thay đổi nhất định để điều chỉnh luồng hàng hóa và vận chuyển.

Hiện tại, Chính phủ chưa có quyết định thay đổi tên đường. Những đoạn đường được quy hoạch mới được tạm gọi là QL1A mới. Tuyến đường này hiện nay không còn nằm song song với các đoạn mới làm, được gọi tạm là QL1A mới. Tuyến QL1A mới không còn song song với đường sắt Bắc Nam mà có sự thay đổi cho thuận tiện trong việc vận chuyển, đi lại trên các tuyến đường..

Các tuyến Quốc lộ liên quan đến Quốc Lộ 1A

Quốc lộ 1A là tuyến đường chính, quan trọng nối liền Bắc Nam. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều tuyến đường quốc lộ lớn, liên quan nhằm tạo nên mạng lưới giao thông thuận tiện hơn. Các tuyến đường QL liên quan đến QL1A như:

► Quốc lộ 1B

Quốc lộ 1B có chiều dài khoảng hơn 140km. Tuyến đường này nối hai tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên. Quốc lộ 1B giao với quốc lộ 1A tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn.

► Quốc lộ 1C

Quốc lộ 1C là tuyến đường bộ dài 17,3 km chạy từ Tây sang Đông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tuyến đường kéo dài từ đèo Rù Rì thuộc địa phận xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang đến ngã ba Thành phố của Diên Khánh.

► Quốc lộ 1K

Quốc lộ 1K dài gần 30 km, là con đường huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai. Tuyến đường giao với quốc lộ 1A rồi qua thị xã Dĩ An - Bình Dương.

Ý nghĩa kinh tế của quốc lộ 1A

Hình ảnh bài viết

Ý nghĩa kinh tế mà QL1A mang lại là gì?

Tuyến đường QL1A kéo dài Bắc Nam phục vụ cho quá trình thông thương giữa 3 miền. Nhờ sự thuận lợi về vận tải giúp thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, giao lưu kinh tế giữa các vùng với nhau.

Do đó, bất động sản cũng thừa hưởng nhiều lợi thế, nhất là đối với khu vực phía Nam nhờ tuyến đường Quốc lộ 1A. Nhiều tuyến đường song hành sẽ được bố trí để tăng cường kết nối. Nếu giao thông và kinh tế có sự kết nối người dân sẽ đến đây lập nghiệp và xây dựng, phát triển kinh tế. Từ đó, nhu cầu về chỗ ở tăng, bất động sản tăng giá.

Trên đây là những thông tin về Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm về trục đường giao thông quan trọng này. Nếu bạn đang quan tâm về các vấn đề về vận chuyển, hãy truy cập website của Lưu Lê để cập nhật thông tin.

>>> Xem ngay: Dịch vụ gửi hàng từ Sài Gòn ra Hà Nội an toàn, uy tín!

>>> Xem ngay: Bảng giá vận chuyển hàng Bắc Nam giá rẻ

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!