Mất chứng minh thư có rút tiền được không?

Những rắc rối liên quan đến tài chính vẫn luôn thường xảy ra trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Trong đó, mất chứng minh thư và giấy tờ tùy thân là một trong những vấn đề khiến bạn lo lắng. Vậy mất chứng minh thư có rút tiền được không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này bạn nhé.

Mất chứng minh thư có rút tiền được không?

Thẻ ATM và CMND chính là hai thứ quan trọng nhất quyết định trực tiếp đến vấn đề bạn có thể rút tiền hay không. Nếu bạn chỉ mất CMND, bạn có thể dùng thẻ ATM rút tiền trong các máy ATM trên toàn quốc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn rút một số tiền lớn trong sổ tiết kiệm thì không thể nếu như bạn đã làm mất giấy tờ quan trọng này.

mất chứng minh thư có rút tiền được không

Mất chứng minh thư không thể rút tiền trực tiếp

Theo quy định của pháp luật, bạn cần có chứng minh thư hoặc thẻ căn cước nhân viên mới có thể làm thủ tục ghi nhận, đối chiếu rút tiền. Mã số CMND cần khớp với mã số trong tài khoản người gửi tiền mới hoàn thành được giao dịch rút tiền. Mọi sai lệch trong thông tin cá nhân đều sẽ bị hủy giao dịch để đảm bảo an toàn cho tài khoản của người dùng.

Chứng minh thư hết hiệu lực cũng không thể rút tiền do bên ngân hàng không chấp nhận những giấy tờ đã quá hạn. Theo quy định của ngân hàng, tất cả những giao dịch phát sinh từ tài khoản cần được đích thân chủ tài khoản thực hiện hoặc có giấy ủy quyền. Những loại giấy tờ cần hợp pháp, còn hiệu lực sử dụng. Như vậy, chúng ta không dùng được chứng minh thư hết hạn để rút tiền mặc dù vẫn là giấy tờ tùy thân của bạn. Tuy nhiên, một số trường hợp nhân viên ngân hàng không chú ý đến vấn đề này thì khách hàng cũng có thể rút tiền trót lọt.

Rất nhiều khách hàng bị mất CMND và cần làm lại chứng minh thư mới trong quá trình sử dụng. Vì vậy, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến những giao dịch ngân hàng của bạn, đặc biệt là khi cần rút tiền tiết kiệm ngân hàng. Bộ Công An hiện nay đã cho phép người dùng có 3 loại giấy tờ tùy thân cùng tồn tại là CMND 9 số, CMND 12 số và thẻ căn cước. Cả ba loại giấy tờ này sẽ có chức năng giống nhau và có thể thay thế nhau.

Vậy mất chứng minh thư có rút tiền được không? Câu trả lời là bạn sẽ gặp khó khăn khi rút tiền nhưng có thể yên tâm vì vẫn còn nhiều cách rút tiền khác khi chẳng may bạn bị mất giấy tờ quan trọng này.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chuyển tiền qua bưu điện

Mẹo rút tiền khi mất chứng minh thư

Nếu khách hàng mất chứng minh thư nhưng vẫn có giấy tờ khác như căn cước công dân hay hộ chiếu thì có thể cam kết bằng việc nói đúng tên tuổi, phường xã. Nếu không cần gấp, bạn có thể làm thủ tục làm lại chứng minh thư mới để có thể rút tiền.

mất chứng minh thư có rút tiền được không

Bạn có thể ủy quyền cho người thân rút tiền

Ngoài ra, hiện nay nhiều ngân hàng triển khai những tiện ích giúp khách giao dịch đơn giản, tiện lợi hơn. Một số ngân hàng có hình thức rút tiền bằng vân tay có thể làm 3 loại giao dịch khác nhau là rút tiền tiết kiệm, chuyển khoản tại quầy hay rút tiền từ tài khoản gửi thanh toán.

Nhờ vậy, khách hàng đã đăng ký xác thực vân tay đến quầy giao dịch để thực hiện rút tiền. Bạn chỉ cần đưa ngón tay đã đăng ký vào hệ thống nhận dạng vân tay chủ tài khoản. Giao dịch này có rất nhiều ưu điểm và thích hợp với những khách hàng chữ ký không ổn định, người già, chữ viết không nhất quán. Nhờ vậy, bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm rằng mất chứng minh thư vẫn có thể rút tiền không ảnh hưởng đến công việc riêng.

Dấu vân tay của con người là duy nhất nên bạn chỉ cần một bước đơn giản là dùng dấu vân tay của mình để đảm bảo giao dịch được an toàn tuyệt đối và tránh tình trạng bị giả mạo chữ ký chủ tài khoản cá nhân. Với trường hợp mất chứng minh thư, công nghệ này cũng giúp bạn giảm mọi rủi ro khi tình trạng này xảy ra.

Có một cách khác khi bạn làm mất chứng minh thư và cần rút tiền. Bạn có thể ủy quyền cho người thân, bạn bè đến ngân hàng rút tiền tiết kiệm giúp bạn. Phương pháp này dùng khi bạn làm rơi chứng minh thư và không đăng ký xác thực dấu vân tay tại ngân hàng. Thủ tục rút tiền cho người ủy quyền bao gồm người được ủy quyền xuất trình giấy tờ ủy quyền và sổ tiết kiệm.

Giấy ủy quyền được lập trực tiếp tại ngân hàng với sự hướng dẫn của nhân viên ngân hàng. Ngoài ra, trường hợp không lập tại ngân hàng có thể tải mẫu đơn trên mạng về tự điền và có xác nhận công chứng hoặc chính quyền địa phương theo quy định. Tiếp theo xuất trình giấy chứng minh nhân dân của người ủy quyền và ký vào giấy rút tiền.

Trên đây là những thông tin quan trọng giúp bạn trả lời câu hỏi mất chứng minh thư có rút tiền được không?. Để giảm thiểu những rủi ro tài chính, hãy bảo quản thật tốt giấy tờ tùy thân, đặc biệt là chứng minh thư bạn nhé. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn!

>>> Xem thêm: Giá cước vận chuyển Bắc Nam