Tra cứu mã số xe các tỉnh thành trong cả nước và thông tin cần thiết

Mỗi tỉnh thành trong nước ta đều có một thông số, mã số gắn liền để nhận biết được các phương tiện được đăng ký tại tỉnh đó. Biển số xe hay còn gọi là biển kiểm soát xe cơ giới, các tỉnh thành sẽ có mã biển số xe khác nhau giúp người dân dễ dàng nhận biết. Bên cạnh danh sách mã các tỉnh thành trong cả nước, còn các thông tin về ký hiệu loại xe, chức năng xe cơ giới có thể bạn chưa biết. Dưới bài viết này, vận tải Lưu Lê sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin thú vị này.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bị mất bằng lái xe A1 thủ tục và cách xin cấp lại như thế nào?

Khái niệm mã tỉnh thành, thành phố

Cách phân định địa danh tỉnh, thành phố sẽ gắn liền với mã số khác nhau. Tỉnh là thuật ngữ để chỉ đơn vị hành chính cấp 1 trực thuộc quốc gia. Tỉnh thành hay đơn vị hành chính cấp tỉnh được sử dụng với nghĩa thông dụng hơn chỉ đơn vị hành chính cấp 1 quốc gia. Thành phố chủ yếu là chỉ khu đô thị với một khu định cư khu vực đô thị có số dân lớn. Thành phố có thành phố trực thuộc trung ương tương đương với cấp tỉnh. Ngoài ra có thành phố trực thuộc tỉnh. Hiểu được khái niệm này để phân biệt, và khi tra cứu mã các tỉnh thành trong cả nước dễ dàng hơn.

Hình ảnh bài viết

Biển kiểm soát xe cơ giới lưu hành

Mã số xe tỉnh thành trong cả nước

► Ai là đơn vị cấp biển số xe?

Biển kiểm soát xe cơ giới hay thường gọi tắt là biển số xe, là tấm biển được gắn liền trên mỗi xe cơ giới. Biển được cơ quan có thẩm quyền cấp khi mua xe mới hoặc làm thủ tục chuyển nhượng xe. Biển kiểm soát xe sẽ do Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp cho phương tiện. Gọi tắt là Phỏng Cảnh sát giao thông. Tra cứu mã các tỉnh thành trong cả nước, bạn sẽ thấy mỗi tỉnh thành có một mã số biển kiểm soát xe riêng chắc chắn không thể nhầm lẫn.

Phòng cảnh sát giao thông sẽ có nhiệm vụ đăng ký, cấp biển số các phương tiện:

  • Xe ô tô, xe rơ móoc, máy kéo, sơ mi rơ móoc, xe mô tô với dung tích từ 175 cm3 trở lên.
  • Xe mô tô, xe gắn máy, hay xe máy điện, các xe có kết cấu tương tự xe mô tô, loại xe gắn máy, dòng xe máy điện của cơ quan, tổ chức hay các cá nhân người nước ngoài, của dự án, các tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc có hộ khẩu thường trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi mà Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.
  • Công an cấp huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh sẽ thực hiện việc đăng ký, cấp biển số các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức hay cá nhân trong nước có trụ sở hoặc có hộ khẩu thường trú tại địa phương mình.

Hình ảnh bài viết

Có thông tin biển số biết được nơi đăng ký xe

► Tra cứu biển số xe các tỉnh thành

Ký hiệu biển số ô tô, xe máy, mã các tỉnh thành trong cả nước, của 63 tỉnh thành trong cả nước được ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 01.8.2020.
Trong một biển số xe sẽ bao gồm:

  • Hai số đầu: hai số đầu này là ký hiệu của địa phương cấp tỉnh nơi chủ xe đăng ký xe. Danh sách mã tỉnh này gồm hai chữ số từ 11 – 99. Hầu hết mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ gắn với 1 con số gồm hai chữ số. Riêng thành phố Hà Nội sẽ gồm các số 29, 30, 31, 33, 40; Hải Phòng bao gồm 15 và 16; Đồng Nai bao gồm 39 và 60; Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm 41, 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56, 57, 57 và 59; Bắc Giang bao gồm 3 và 98.
  • Chữ cái tiếp theo: là seri đăng ký bao gồm các chữ cái từ A đến Z kèm số tự nhiên từ 1 đến 9.
  • Nhóm số cuối cùng đối với xe gắn máy cũ là 4 chữ số, xe gắn máy mới là 5 chữ số. Đây là số thứ tự đăng ký xe, được lựa chọn ngẫu nhiên bằng hệ thống khi người đăng ký xe đến và bấm chọn số.

Hình ảnh bài viết

Danh sách mã xe các tỉnh thành trong cả nước

Với thông tin đầy đủ và chi tiết trên đây, bạn sẽ dễ dàng tra cứu mã các tỉnh thành trong cả nước và hiểu về các thông số trên biển kiểm soát xe của mình. Nếu muốn biết một biển số xe nào đó thuộc tỉnh thành nào, bạn dễ dàng kiểm tra để có thông tin chính xác. Ngoài ra, tại website https://vantailuule.vn/ vận tải Lưu Lê chia sẻ đa dạng thông tin về vận tải, giao thông và các dịch vụ vận tải thiết thực dành cho bạn. Truy cập để tìm kiếm được nhiều thông tin hữu ích cho mình nhé.

>>> Xem ngay: Xe vận tải Bắc Nam giá rẻ

>>> Xem thêm kinh nghiệm: Vận tải hàng hóa đường bộ

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!