Bị mất bằng lái xe A1 thủ tục và cách xin cấp lại như thế nào?

Nếu gặp phải trường hợp mất bằng lái xe A1 bạn sẽ cảm thấy lo sợ và rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu. Liệu có thể làm lại giấy phép lái xe không, có phải thi sát hạch lại không, thủ tục xin cấp lại và lệ phí, đăng ký ở đơn vị nào? Những chia sẻ sau đây Vận tải Lưu Lê sẽ giúp bạn giải tỏa những mối lo này nếu gặp trình trạng mất bằng lái xe máy bạn nhé.

Mất bằng lái xe có phải thi lại không?

Gặp tình trạng mất bằng lái xe A1 hẳn ai cũng thắc mắc liệu mình có phải thi lại không. Giải đáp thắc mắc này, vận tải Lưu Lê gửi đến bạn thông tin sẽ có trường hợp bạn phải thi lại và có trường hợp chỉ cần đăng ký cấp lại giấy phép lái xe mà không cần thi lại.

Hình ảnh bài viết

Giấy phép lái xe loại mới thẻ nhựa

Trường hợp bạn để mất bằng lái xe máy của mình và không còn giữ những giấy tờ hồ sơ gốc từ ngày thi sát hạch thì bạn sẽ cần phải thi lại sát hạch. Kể từ thời điểm bạn nộp đủ giấy tờ hồ sơ yêu cầu thì bạn sẽ được dự sát hạch cả phần lý thuyết và thực hành mới được cấp lại giấy phép.

Trường hợp nữa bạn cần phải thi lại sát hạch cả lý thuyết và thực hành nếu giấy phép lái xe của bạn đã quá thời hạn sử dụng. Với giấy phép lái xe hạng A1 không có thời hạn sử dụng.

Khi mất bằng lái xe A1 nhưng bạn vẫn còn giữ đầy đủ hồ sơ gốc thì chỉ cần gửi hồ sơ, phiếu đăng ký yêu cầu để được cấp lại giấy phép. Theo quy định mới hiện hành, bằng lái xe máy sẽ được chuyển đổi sang hình thức sử dụng thẻ nhựa PET, vì thế nếu giấy phép của bạn cũ bằng giấy thì sau khi đổi sẽ nhận giấy phép bằng nhựa này.

Hướng dẫn làm lại bằng A1 (bằng xe máy dưới 175cc)

► Những trường hợp cần xin cấp lại giấy phép

Trường hợp 01:

Mất bằng lái xe lần đầu tiên mà bạn vẫn còn giữ hồ sơ gốc thì sẽ làm thủ tục đề nghị cấp lại giấy phép theo đúng quy định của pháp luật. Bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ để gửi đến cơ quan có thẩm quyền, ở đây là Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc GPLX tại Sở Giao Thông Vận Tải hoặc tại Trung tâm dịch vụ Hành chính công cấp tỉnh, thành phố.

Hồ sơ sẽ bao gồm: đơn đề nghị cấp lại giấy phép theo quy định, bạn có thể tham khảo mẫu tại website Cổng dịch vụ Công Quốc gia; giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu có công chứng; bộ hồ sơ gốc đi cùng với giấy phép lái xe A1 đã bị mất.

Hình ảnh bài viết

Đăng ký xin cấp lại giấy phép lái xe

Trường hợp 02:

Bạn để mất bằng lái xe A1 và cả bộ hồ sơ gốc thì bắt buộc bạn phải nộp hồ sơ để thi sát hạch lại. Trường hợp bạn mất bằng lần thứ hai, cho dù vẫn còn có hồ sơ gốc thì bắt buộc bạn vẫn phải thi lại. Lúc này bạn liên hệ với các đơn vị đào tạo lái xe để đăng ký lại như ban đầu, học, thi lý thuyết và thực hành đúng quy trình. Khi đã đậu thì chờ theo giấy hẹn để lấy lại giấy phép lái xe được cấp

Hướng dẫn xin cấp lại giấy phép lái xe máy A1

Theo hình thức đăng ký trực tiếp tại cơ quan Sở giao thông vận tải tỉnh, thành phố, bạn sẽ cần thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp lại GPLX bao gồm: đơn đề nghị đổi, cấp lại Giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu có công chứng; bộ hồ sơ gốc đi cùng với giấy phép lái xe A1 đã bị mất.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ bản cứng tại Sở Giao Thông Vận Tải hay Trung tâm dịch vụ Hành chính Công cấp tỉnh, thành phố nơi bạn sống.
  • Bước 3: Hoàn thiện các thủ tục nếu còn thiếu sót. Chụp ảnh để in lên giấy phép lái xe, đóng lệ phí 135.000đ và chờ lấy biên nhận cùng giấy hẹn lấy giấy phép lái xe.

Trường hợp giấy phép lái xe cũ của bạn bị tạm giữ do vi phạm luật giao thông thì bạn sẽ được liên hệ để đóng tiền phạt trước khi nhận lại bằng. Thời gian xử lý trong vòng 60 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Hình ảnh bài viết

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để việc xin cấp lại bằng diễn ra nhanh chóng

Đăng ký xin cấp lại giấy phép lái xe theo hình thức online áp dụng đối với một số đối tượng cụ thể, đó là những người có giấy phép lái xe do ngành Giao Thông Vận Tải quản lý; người Việt Nam hay người nước ngoài nếu có thẻ thường trú tại Việt Nam, có GPLX quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET.

Nhìn chung thủ tục xin cấp lại giấy phép lái xe khi mất bằng lái xe A1 yêu cầu nhiều giấy tờ để xác minh xem bạn thuộc trường hợp cần thi lại hay không. Hy vọng chia sẻ trên của Vận tải Bắc Nam Lưu Lê sẽ giúp bạn biết cách xin cấp lại bằng lái xe dễ dàng. Còn cần thêm thông tin nào, truy cập vào website https://vantailuule.vn/ của Lưu Lê để có được nguồn kiến thức chuẩn chỉnh nhất bạn nhé.

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!