Khái niệm khối lượng luân chuyển là gì và công thức tính mới nhất

Trong vận chuyển hàng hóa, để đảm bảo hàng hóa được lưu thông thuận lợi, đến đúng nơi và đúng thời điểm đã hẹn thì có rất nhiều quy định, thông số được sử dụng. Trong số đó, khối lượng luân chuyển là gì là một khái niệm được sử dụng thường xuyên, đặc biệt cho lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đường biển, xuất nhập khẩu. Cùng theo dõi chia sẻ dưới đây, Vận tải Lưu Lê sẽ giúp bạn hiểu rõ và tường tận hơn về khái niệm này.

>>> Có thể bạn quan tâm dịch vụ: Vận tải đường biển

Vai trò vận tải đường biển

Khối lượng luân chuyển là một thuật ngữ thường được sử dụng trong giao thông đường biển. Vận tải đường biển là một giải pháp hữu hiệu nhất để phục vụ vận chuyển hàng hoá xuyên quốc gia, đặc biệt là từ châu lục này sang châu lục khác. Vận tải đường biển đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong trao đổi, buôn bán hàng hoá cả nội địa và quốc tế. Đường biển đã phát triển từ thời xa xưa, vì có ý nghĩa với vận chuyển hàng hoá nên đến ngày nay nó càng phát triển và không thể thiếu đối với mỗi quốc gia.

Hình ảnh bài viết

Với Việt Nam, vận tải hàng hoá đường biển là một trong những ngành chủ lực. Đặc biệt với ngành nông ngư nghiệp, hàng hoá nông sản, hải sản xuất khẩu qua châu Âu, châu Mỹ đều được vận chuyển đặc biệt bằng đường biển.

Vì thế không chỉ tìm hiểu về khối lượng luân chuyển là gì mà bạn còn hiểu thêm ý nghĩa của ngành vận chuyển này.

Khối lượng luân chuyển là gì?

Trong vận tải hàng hoá nói chung và vận tải đường biển nói riêng, khái niệm khối lượng vận chuyển và luân chuyển được sử dụng thường xuyên. Khối lượng luân chuyển hay khối lượng hàng hoá luân chuyển là con số thể hiện khối lượng hàng hoá được vận tải tính dựa trên hai yếu tố khối lượng hàng hoá vận chuyển và quãng đường vận chuyển theo thực tế.

Công thức để tính khối lượng luân chuyển

Khối lượng hàng hóa luân chuyển (T.Km) = Khối lượng hàng hóa vận chuyển (T) x Cự ly vận chuyển thực tế (Km)

Đơn vị tính cho khối lượng luân chuyển là gì? là đơn vị tấn/kilomet.

⇒ Trong đó:

Khối lượng hàng hoá vận chuyển là con số khối lượng hàng hoá thực tế bao gồm cả phần bao bì được ghi trong hợp đồng vận chuyển hoặc được ghi trên phần bao bì của hàng hoá đó. Đối với các loại hàng hoá rời thì sẽ căn cứ vào khối lượng riêng và con số thể tích hàng hoá thực tế được xếp trên phương tiện dùng để tính khối lượng. Đơn vị tính bằng tấn. Đối với các loại hàng hoá cồng kềnh được vận chuyển bằng ô tô mà điều kiện không thể cân đo theo cách trực tiếp được thì khối lượng này được thì có thể tính bằng cách quy ước tính bằng 50% tấn trọng tải của phương tiện hay thoả thuận với chủ phương tiện để có con số khối lượng hàng hoá thực tế.

Cự ly hãy quãng đường vận chuyển hàng hoá thực tế từ nơi gửi đến nơi nhận, đơn vị đo bằng kilomet.

Hình ảnh bài viết

Ý nghĩa các khái niệm trong vận tải hàng hoá

Tìm hiểu tiêu chí khối lượng luân chuyển là gì, trong vận tải hàng hoá còn nhiều khái niệm có ý nghĩa quan trọng.

Khối lượng hàng hoá thông qua cảng là con số thể hiện khối lượng hàng hoá thực tế được xuất cảng, nhập cảng với đơn vị tính được sử dụng là “Tấn thông qua”. Trong đó, có các khái niệm khối lượng hàng hoá được sử dụng là:

Khối lượng hàng hoá xuất cảng: là con số chỉ số tấn hàng hoá theo thực tế đã được đơn vị vận chuyển xếp lên phương tiện đường biển hay đường sông, mà khu vực này vẫn nằm trong phạm vi vùng biển, vùng sông do cảng quản lý để tiếp tục di chuyển tới các khu vực cảng khác.

Khối lượng hàng hoá nhập cảng: là con số chỉ số tấn hàng hoá trên thực tế được phương tiện đường biển hay đường sông tiến hành vận chuyển từ cảng khác đến khu vực vùng biển, vùng sông vẫn còn thuộc quản lý của cảng và đã được bốc ra khỏi phương tiện đã di chuyển.

Khối lượng hàng hoá được thông qua cảng sẽ bao gồm các loại: hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu, hàng nhập nội, hàng xuất nội và hàng nước ngoài quá cảnh.

Hình ảnh bài viết

Với những thông tin trên đây, Vận tải Lưu Lê đã giải đáp giúp bạn thắc mắc khối lượng luân chuyển là gì. Không chỉ vậy, vai trò của ngành vận tải đường biển và các khái niệm liên quan đã được chia sẻ thêm. Tại website vận tải Lưu Lê chia sẻ nhiều thông tin và kiến thức về vận tải hàng hoá, kiến thức liên quan có thể hữu ích với bạn.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu vận đơn đường biển

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!