CIP là gì? Điều kiện giao hàng CIP trong hợp đồng thương mại

Các hình thức giao nhận hàng hóa ngày càng đa dạng với nhiều ưu điểm cũng như rủi ro khác nhau. CIP là điều kiện giao nhận hàng hóa được rất nhiều đơn vị lựa chọn, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, vậy CIP là gì? Điều kiện giao hàng CIP trong hợp đồng thương mại như thế nào? Hãy cùng Vận Tải Lưu Lê tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Cước phí vận tải hàng hóa Bắc Nam giá rẻ

CIP là gì?

CIP là viết tắt của Carriage And Insurance Paid To, được biết đến là hình thức giao hàng cước phí và phí bảo hiểm trả đến. Có nghĩa là, người bán sẽ giao hàng hóa đã thông quan cho người mua tại địa điểm hai bên đã thỏa thuận ở nước ngoài.

Hình ảnh bài viết

Người bán sẽ có trách nhiệm thuê phương tiện vận tải, trả cước phí và bảo hiểm lô hàng

Người bán sẽ có trách nhiệm thuê phương tiện vận tải, trả cước phí để hàng hóa đến nơi quy định và mua bảo hiểm cho lô hàng. Tuy nhiên, mọi rủi ro liên quan đến hàng hóa sẽ được chuyển giao khi người bán chuyển toàn bộ hàng hóa cho người chuyên chở từ cảng biển hoặc sân bay. Khi sử dụng điều kiện này trong thương mại, bạn cần phải xác định chính xác được địa điểm chuyển giao rủi ro, trách nhiệm của mỗi bên và chi phí các bên phải trả khi hoàn tất giao dịch.

Trách nhiệm của người bán và người mua khi giao hàng theo điều kiện CIP

Điều kiện thương mại hàng hóa CIP quy định đầy đủ trách nhiệm của mỗi bên khi tham gia trao đổi mua bán. Cụ thể như sau:

► Trách nhiệm của người bán

  • Giao hàng đến đúng nơi đã quy định trong hợp đồng.
  • Chịu hoàn toàn rủi ro và các tổn thất có liên quan đến hàng hóa trước khi được giao cho đơn vị vận tải.
  • Thông báo cho người mua khi hàng đã chuẩn bị xong, khi hàng hóa giao cho vận tải và đến điểm đích đã thỏa thuận.
  • Ký hợp đồng vận tải, giao hàng cho vận tải và trả cước phí khi tới địa điểm quy định.
  • Ký hợp đồng bảo hiểm hàng hóa trong thời gian hàng hóa được vận chuyển và trả chi phí bảo hiểm.
  • Thông quan hàng hóa và chịu mọi chi phí liên quan đến thông quan.
  • Cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ vận tải, bảo hiểm và các chứng từ có liên quan khác về mua bảo hiểm.
  • Cung cấp chứng từ bắt buộc: hợp đồng, chứng từ vận tải, giấy phép xuất khẩu, giấy chứng nhận, đơn bảo hiểm.

Hình ảnh bài viết

Trách nhiệm của người bán

► Trách nhiệm của người mua

  • Chấp thuận việc giao hàng khi hàng hóa đã được giao cho vận tải, nhận được hóa đơn, đơn bảo hiểm hoặc các chứng từ xuất nhập hàng hóa nào có liên quan về mức bảo hiểm.
  • Thông quan xuất khẩu và chịu mọi chi phí liên quan đến việc thông quan.
  • Chứng từ khác để quá cảnh ở nước thứ 3 và thông quan nhập khẩu.
  • Chịu rủi ro và tổn thất liên quan đến hàng hóa khi hàng hóa đã được giao cho bên vận chuyển.

Bảo hiểm và rủi ro trong điều kiện giao hàng CIP

Xác định bảo hiểm và rủi ro hàng hóa trong điều kiện giao hàng CIP là một trong những nội dung quan trọng, giúp các bên đảm bảo quyền lợi, cũng như xác định chính xác nghĩa vụ của mình khi tham gia giao dịch.

► Chuyển giao rủi ro trong điều kiện giao hàng CIP

Chuyển giao rủi ro hàng hóa tại thời điểm người bán hoàn tất cả công việc liên quan đến giao hàng cho người vận tải đầu tiên, do người bán chỉ định và ký hợp đồng.

Dù áp dụng theo bất cứ hình thức vận chuyển nào thì người bán phải có trách nhiệm dỡ hàng hóa ra khỏi phương tiện vận tải nội địa và bốc xếp lên phương tiện vận tải chính. Sau bước này mới có thể hoàn tất chuyển giao rủi ro sang cho người mua.

► Quy định chi tiết về bảo hiểm hàng hóa

Khi áp dụng điều kiện giao hàng CIP, bạn phải xác định rằng, người bán sẽ là người phải mua bảo hiểm cho lô hàng đó, nhằm mục đích bảo vệ hàng hóa và quyền lợi cho người mua.

Hình ảnh bài viết

Quy định của CIP Incoterms 2020

Theo quy định của CIP Incoterms 2020 thì người bán phải mua bảo hiểm hàng hóa ở mức cao nhất, mức A. Quy định này đã được thay đổi so với CIP Incoterms 2010 trước đó chỉ ở mức C.

Trên đây là tất cả những nội dung liên quan đến vận chuyển hàng hóa theo hình thức CIP là gì? Vận Tải Lưu Lê với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa sẽ là sự lựa chọn hàng đầu dành cho mọi khách hàng trong nước và quốc tế. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất !

>>> Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa nặng

VIẾT BÌNH LUẬN