[Hướng dẫn từ A→Z] Cách vận chuyển cây cảnh đi xa an toàn, đúng cách

Vận chuyển cây cảnh yêu cầu sự cẩn thận và tỉ mỉ cao. Nếu có sai sót sẽ ảnh hưởng sự phát triển cành lá của cây cũng như khiến cây bị mất đi vẻ đẹp vốn có. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từ A→Z cách vận chuyển cây cảnh đi xa an toàn mà bạn nên biết, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Xử lý cây cảnh trước khi vận chuyển

Để cây cảnh được vận chuyển an toàn và nguyên vẹn đến tay người nhận đầu tiên bạn cần có các bước xử lý chuyên nghiệp phù hợp với từng loại cây khác nhau. Cụ thể:

Hình ảnh bài viết

► Cây cảnh nhỏ, để bàn

Đối với những cây cảnh nhỏ thì việc vận chuyển loại cây cảnh này khá đơn giản. Bạn có thể tự bóc cây ra khỏi bầu rẻ và dùng giấy báo để gói lại. Sau khi bọc thật kỹ rễ cây bạn mới tiến hành thực hiện các bước tiếp theo trong cách vận chuyển cây cảnh đi xa nhé.

Tiếp theo, bạn chỉ cần xốp nổ hoặc bìa carton quấn quanh chậu cây để bảo vệ. Với phần cành lá bạn có thể cắm cọc xung quanh rồi dùng màng PE hoặc túi nilong quấn lại.

Để đảm bảo an toàn tối đa cho cây cảnh bạn có thể trải bên trên mỗi lớp cây những miếng bông gòn dày tạo độ xốp rồi mới xếp tiếp lớp cây khác lên trên. Với mẹo này bạn có thể vận chuyển cây cảnh đi bất cứ quãng đường ngắn hay dài đều không phải lo lắng.

► Chậu cây kích thước trung bình và lớn

Việc vận chuyển cây cảnh có kích thước lớn thì cách làm phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với các loại cây cảnh nhỏ. Nếu được bạn có thể đổi cây sang các chậu được làm từ nhựa hoặc có kích thước nhỏ hơn để vận chuyển. Nếu không đổi chậu được, bạn cần tiến hành đóng gói cây thật kỹ trước khi chuyển đi xa nhé!

  • Bạn cần chuẩn bị các bao tải để bọc xung quanh chậu cây;
  • Bọc tiếp xung quanh bằng giấy báo cũ xung quanh thân cây, cành cây, chậu cây;
  • Dùng dây nilon nhựa cột vòng thân cây cho gọn gàng;
  • Chú ý tạo nên các lỗ thoáng ở thùng carton để cây có thể trao đổi khí một cách tốt nhất.

>>> Xem thêm: Phân loại chi tiết: Có các loại xe tải chở hàng nào phổ biến nhất?

► Cây cảnh trồng trên mặt đất, chưa có chậu

Để xử lý loại cây cảnh này tốn khá nhiều thời gian. Đầu tiên bạn cần xác định cây cảnh định chuyển thuộc loại nào. Nếu thuộc loại rễ cọc thì cần phải đào sâu, nếu rễ chùm thì cần đào rộng để tránh cây bị tổn thương.

Sau khi đào cây lên, bạn bọc lại bằng bao tải hoặc miếng nilon,...có thể để vào chậu nhựa để vận chuyển dễ dàng hơn. Lưu ý, trong trường hợp cây xum xuê quá bạn có thể tỉa bớt lá hoặc các cảnh vươn dài để tránh mất nước.

► Cây cảnh có nhiều cành, gai và hoa

Một trong những cách vận chuyển cây cảnh đi xa khó nhất đó là di dời các loại cây có nhiều cành, gai và hoa. Bảo quản và vận chuyển làm sao để cây còn nguyên vẹn và hoa vẫn tươi quả là điều không dễ dàng gì.

Tuy nhưng không phải không thể thực hiện được:

  • Bao bọc hoa kỹ càng, nhất là đối với cánh hoa thì phải có lưới bảo vệ riêng tránh bung nở hoặc va chạm.
  • Cây cảnh phải được sắp xếp gọn gàng, thoáng mát, tránh dồn ép quá nhiều cây vào trong 1 thùng chứa khiến dễ bị gãy thân.
  • Bạn vẫn nên cho cây vào thùng bìa carton và nên chèn vào xung quanh xốp hoặc giấy giày để giữ cho cây không bị va chạm.
  • Khi chọn lựa thùng để đóng gói cây thì bạn cần chọn các loại thùng có độ chắc chắn, cứng cáp và đủ để cây thở được.

► Đối với hoa lan

Hoa lan có thân khá mềm và “yếu ớt” do đó bạn cần đặc biệt lưu ý khi vận chuyển đi xa. Bạn nên dùng bông gòn hoặc giấy mềm ủ xung quanh hoa sau đó dùng màng PE hoặc giấy báo bọc lại.

Với các giỏ lan treo nhỏ, sau khi bọc hoa bạn cần đặt chúng trong thùng xốp hoặc thùng carton. Lưu ý cần khoét thêm các lỗ nhỏ và chèn dây rút vào để cố định, tránh chồng các chậu lan lên nhau.

Tiếp đến bạn lưu ý, trước khi vận chuyển cần cắt nước 2 - 3 ngày để lan khô gốc, lúc vận chuyển sẽ tránh tình trạng bị ẩm mốc. Thùng đựng lan nên chọn thùng chắc chắn, không bị ẩm mục.

Chăm sóc cây sau khi vận chuyển

Hình ảnh bài viết

Để cây không bị chết, khi vừa đến với nơi cần chuyển hàng bạn cần chăm sóc cây đúng cách ngay lập tức. Bạn cần chọn vị trí đặt cây phù hợp với từng loại cây, chẳng hạn những cây cần nhiều ánh sáng có thể đặt ở hiên, cửa sổ hoặc nơi đón nắng.

Một vài lưu ý khi vận chuyển cây cảnh đi xa

Để đảm bảo cây được an toàn và nguyên vẹn đến tay người nhận. Ngoài các cách vận chuyển cây cảnh đi xa với từng loại, bạn còn cần nằm lòng những lưu ý sau:

Hình ảnh bài viết

  • Chọn đơn vị vận chuyển uy tín, với số lượng lớn bạn có thể chọn chuyển cây cảnh bằng tàu hỏa. Với toa tàu rộng rãi, cước phí rẻ, thời gian chuyển hàng liên tỉnh chính xác, đây chắc chắn sẽ là giải pháp vận chuyển cây cảnh đi xa tối ưu nhất cho bạn!
  • Khi vận chuyển cây cần hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận. Riêng với các chậu cây lớn bạn cần dùng xe đẩy hoặc kéo, tránh khiêng vác quá sức sẽ gây đổ cây.
  • Trước khi đóng gói vận chuyển cây cảnh không nên tưới nước quá nhiều sẽ khiến thùng đựng bị rách, tốt nhất nên làm khô gốc một chút và chỉ để nước thấm vừa đủ nếu vận chuyển xa.
  • Khi đặt cây cảnh vào thùng nên sắp xếp thoáng mát, không để quá dày khiến cây bị xô, chèn lên nhau.
  • Thời gian thích hợp nhất để trồng lại cây vào hố mới là buổi sớm.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách vận chuyển cây cảnh đi xa dành cho những người lần đầu, hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích. Chúc bạn thành công nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!