Phân loại chi tiết: Có các loại xe tải chở hàng nào phổ biến nhất?

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao. Trong khi vận chuyển bằng máy bay quá đắt, chuyển bằng xe máy chỉ thích hợp quãng gần thì xe tải trở thành phượng tiện tối ưu với khả năng chuyển hàng linh hoạt. Vậy có các loại xe tải chở hàng phổ biến nhất? Cách phân biệt ra sao? Cùng khám phá ngay qua bài dưới đây nhé!

Các loại xe tải - Phân biệt theo tải trọng

Cách dễ nhất để bạn chọn được loại xe tải phù hợp và vừa đủ với số lượng hàng hóa mà bạn đang định chuyển đó là lựa chọn theo tải trọng của xe tải. Cụ thể nếu phân loại theo cách này thì có các loại xe tải nào?

Hình ảnh bài viết

► Xe tải hạng nhẹ

Xe tải hạng nhẹ thường là xe tải cỡ nhỏ hoặc vừa có tải trọng từ 1 - 7 tấn. Thế nhưng còn tùy vào từng quốc gia mà cách phân theo tải trọng cũng có sự khác biệt. Chẳng hạn như ở Mỹ, quy định xe tải hạng nhẹ chỉ chuyên chở khối lượng tối đa là 6,3 tấn.

Đặc điểm của các loại xe tải hạng nhẹ đó là:

  • Có kích thước nhỏ gọn, thích hợp để di chuyển trên mọi loại đường kể cả các ngõ nhỏ trong thành phố vì vậy thường được sử dụng để chuyển nhà, chuyển văn phòng. Hoặc cũng có thể làm taxi tải chở hàng hóa nội thất, thực phẩm, hàng gia dụng,...
  • Giá thuê xe tải chở hàng hạng nhẹ cũng tương đối rẻ, tính theo km hoặc theo chuyến xe.

► Xe tải hạng trung

Đây là dòng xe tải có kích thước lớn hơn một chút so với xe tải hạng nhẹ, thường có trọng tải từ 7 - 15 tấn. Các loại xe tải hạng trung thường được dùng để chuyển hàng liên tỉnh hay các quãng đường dài:
Khác với xe tải hạng nhẹ, giá thuê xe thường được tính theo chuyến, tuỳ từng cung đường và quãng đường vận chuyển.

Loại xe này rất đa dạng công dụng, có thể chở được nhiều loại hàng hóa, đồ đạc như: gạch ngói, trang thiết bị máy móc, nông sản, lương thực thực phẩm, chuyển nhà liên tỉnh,...

► Xe tải hạng nặng

Xe tải hạng nặng là dòng xe chịu được tải trọng rất lớn, thường là từ 16 - 40 tấn tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng giao thông. Xe tải hạng nặng chủ yếu dùng cho các tuyến vận chuyển đường dài có số lượng hàng hóa lớn hoặc khối lượng lớn. Loại xe này thường có rơ mooc để kéo container. Tất nhiên giá thuê loại xe tải hạng nặng cũng thuộc hàng khá cao so với các loại xe tải khác.

► Xe tải siêu trường, siêu trọng

Xe tải siêu trường siêu trọng thường phục vụ chở riêng cho các loại hàng hóa chuyên biệt, chẳng hạn như: vật liệu xây dựng, khai thác, khoáng sản,...Đây đều là những loại hàng hóa cực nặng, không thể chở bằng máy bay hay xe máy được.

Các loại xe tải siêu trường siêu trọng có tải trọng lên đến hàng trăm tấn và không thường thấy ở Việt Nam vì cần rất nhiều giấy tờ để được lưu thông. Một số dòng điển hình cho loại xe tải này là: Liebherr 282B, đầu kéo MAN 158 bánh,...

>>> Xem thêm: Bảng giá dịch Vụ vận chuyển Bắc - Nam bằng tàu hỏa giá rẻ - uy tín

Các loại xe tải - Phân biệt theo cấu tạo và mục đích sử dụng

Bạn có thể dựa vào 1 vài cấu tạo của xe để xem xét đến tính phù hợp và đặt thuê xe tải chở hàng cho mình. Với cách phân biệt này xe tải được chia thành các loại như sau:

Hình ảnh bài viết

► Xe tải thùng kín

Xe tải thùng kín đúng như tên gọi, được thiết kế rất kín đáo để bảo vệ hàng hóa tốt hơn. Loại xe này thường được sử dụng để chuyển các loại hàng hóa có giá trị, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng từ thời tiết bên ngoài.

► Xe tải thùng phủ mui bạt

Đây là loại xe có dạng thùng lửng, nghĩa là nửa thùng và bên trên phủ bạt nhằm tạo không khí thoáng đãng cho bên trong xe. Xe tải thùng phủ mui bạt được ứng dụng để chở rất đa dạng các loại hàng hóa. Có thể chở các loại vật liệu xây dựng, các loại hàng được đưa lên từ xe nâng hạ, xe cẩu, nếu chùm thêm bạt có thể chở các loại hàng hóa cần bảo quản khác chỉ trừ hàng tươi sống, chuyển thực phẩm tươi.

► Xe tải có thùng đông lạnh

Đây là loại xe có thiết kế chuyên biệt, dùng để chở các loại hàng hóa liên tỉnh cần phải bảo quản đông lạnh như: đồ tươi sống, hàng nông sản, hàng đông lạnh, thuốc,...Tất nhiên chi phí thuê loại xe này sẽ cao hơn nhiều so với các dòng khác.

Các loại xe tải - Phân biệt theo động cơ, nhiên liệu

Với cách phân chia cuối cùng, các loại xe tải chở hàng sẽ có 2 loại chính:

Hình ảnh bài viết

  • Xe tải dùng động cơ xăng: Xe tải chở đồ dạng này thường là loại nhẹ và trung.
  • Xe tải dùng động cơ dầu: Thông thường là các loại xe tải lớn, xe container,...

Trên đây là toàn bộ cách phân biệt các loại xe tải, hy vọng đã giúp bạn có thêm những hành trang kiến thức hữu ích. Chúc bạn tìm được mẫu xe ưng ý và đừng quên liên hệ tới số hotline 0909 81 6625 nếu có nhu cầu chuyển hàng số lượng lớn với cước phí rẻ hơn cả xe tải nhé!