Trọng tải và tải trọng có gì khác nhau? Quy định tải trọng xe

Trọng tải là một trong những thông số kỹ thuật cực kỳ quan trọng đối với xe. Với xe tải nói riêng, trọng tải là thông số mà ai cũng phải nắm rõ và nắm rõ. Tuy nhiên, có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ trọng tải và tải trọng trong vận chuyển hàng hóa. Vậy trọng trải và tải trọng có gì khác nhau? Hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Hình ảnh bài viết

Trọng tải và tải trọng có gì khác nhau? Ô tô chở hàng quá tải trọng có bị phạt không?

>>> Xem ngay: Xe vận tải Bắc Nam giá rẻ - An toàn - đảm bảo uy tín 100%!

Sự khác nhau giữa trọng tải và tải trọng

Trọng tải và tải trọng là hai thuật ngữ được dùng nhiều trong vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, rất ít người có thể hiểu hết về hai thuật ngữ này. Vậy thực chất hai khái niệm này có gì khác biệt?

Trọng tải khối lượng hàng hóa tối đa mà ô tô có thể vận chuyển. Thông số này thể hiện khả năng chuyên chở của xe theo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật mà xe có thể đáp ứng. Trọng tải của ô tô thường được ghi trên giấy đăng ký xe. Loại giấy đăng kiểm này do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp nếu xe của bạn đáp ứng đủ các điều kiện về môi trường và an toàn về mặt kỹ thuật. Ví dụ, trọng tải của xe là 10 tấn, có nghĩa là trọng lượng tối đa mà xe có thể chở là 10 tấn.

Tải trọng xe là chỉ số khối lượng hàng hóa mà xe đang chở. Do đó, thông số tải trọng của xe chỉ tính trọng lượng hàng hóa mà xe có thể chở hoặc đang chở. Những hàng hóa vận chuyển phải là những loại hàng hóa hợp pháp, có giấy phép phân phối của các cấp chức năng.

Có thể thấy qua hai khái niệm tải trọng và trọng tải của xe là những thông số liên quan đến khối lượng hàng hóa vận chuyển của xe. Nhưng trong đó, trọng tải cho biết khối lượng hàng hóa mà xe có thể vận chuyển, còn tải trọng sẽ cho thấy tổng khối lượng hàng hóa mà xe đang chở. Mỗi chủ xe hoặc tài xế nên tìm hiểu rõ về các khái niệm này để có kế hoạch vận chuyển hàng hóa đúng nhất.

Tải trọng và trọng tải có ý nghĩa gì?

Hình ảnh bài viết

Tải trọng và trọng tải có ý nghĩa gì?

Tải trọng hay trọng tải đều là những thông số quan trọng mà những người vận chuyển cần quan tâm. Việc hiểu đúng và đủ ý nghĩa của hai thông số này sẽ mang lại hiệu quả trong quá trình vận chuyển.

Tải trọng ​chính là khả năng chuyên chở của mỗi loại xe. Đây là cơ sở để xác định xem một chiếc xe có đang vận chuyển nhiều hơn số lượng hàng hóa quy định hay không. Mặt khác, tải trọng này cũng giúp bạn biết được tình trạng lưu thông của xe có thể dẫn đến tai nạn nếu trọng tải vượt quá giới hạn cho phép. Nếu chúng ta biết được trọng tải của xe, chúng ta sẽ biết được khả năng điều động của phương tiện đó theo số lượng hàng hóa cụ thể nào.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong nước

Tải trọng xe vượt quá mức quy định có bị phạt không?

Hình ảnh bài viết

Tải trọng xe vượt quá mức quy định có bị phạt không?

Hiện nay, quy định luật giao thông đường bộ đề ra các mức phạt cho những xe chuyên chở quá tải trọng quy định. Để việc xử phạt được rõ ràng, Nhà nước chia ra hai hình thức hàng hóa là hàng hóa cứng và hàng hóa lỏng. Với hàng hóa cứng, các xe được phép chở hàng quá tải trọng dưới 10%, còn với các xe chở chất lỏng thì sẽ được phép chở quá tải dưới 20%. Nếu bất kì loại xe nào chở quá mức trọng tải quá tải cho phép thì sẽ bị phạt.

Mức phạt dành cho những người tài xế được quy định cụ thể như sau:

  • Quá tải từ 10 – 40% hoặc từ 20 - 40% với xe chở chất lỏng thì người điều xe sẽ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 VND và thu giấy phép lái xe 1 tháng.
  • Quá tải từ 40 – 60% thì người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 VNĐ và thu giấy phép lái xe 2 tháng.
  • Quá tải từ 60 – 100% thì người lái xe tải sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 7.000.000 VNĐ và thu giấy phép lái xe 2 tháng.

Ngoài mức phạt cho tài xế, những người chủ xe cũng bị phạt tùy theo quy định mà nhà nước đặt ra. Vì vậy, tốt nhất bạn nên sắp xếp và chở hàng hóa trong phạm vi cho phép.

Trên đây toàn bộ những khái niệm về trọng tải và tải trọng mà bạn cần biết để thấy được sự khác nhau của hai thông số này. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tìm kiếm một đơn vị vận chuyển an toàn, với các phương tiện đa dạng thì hãy tham khảo website https://vantailuule.vn/ nhé!

>>> Xem ngay: Dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ uy tín - giá rẻ

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!