So sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics

Đi cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự giao lưu buôn bán thì kèm với đó là sự đi lên của các dịch vụ vận chuyển hàng hoá, dịch vụ Logistics. Trên thực tế đây là hai khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn, chính vì thế mà Vận Tải Lưu Lê sẽ đưa ra so sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics cho bạn thông qua chia sẻ dưới đây.

>>> Xem ngay: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong nước uy tín nhất hiện nay!

Làm rõ hai khái niệm về vận chuyển hàng hóa và logistics

► Dịch vụ vận chuyển hàng hoá

Được hiểu là dịch vụ tạo ra với mục đích vận chuyển một lô hàng, một khối lượng hàng cụ thể nào đó bằng đường biển, đường bộ, đường hàng không hay ngay cả đường thuỳ. Khái niệm này được trích dẫn từ các quy định của ngành kinh tế.

Vận chuyển hàng hóa đơn giản như cái tên của nó, nhiệm vụ là giúp đưa hàng hóa từ một địa điểm này sang một địa điểm khác. Đơn giản như vậy và không có thêm nhiều vụ nào khác. Hiểu đơn giản theo ý nghĩa này sẽ dễ dàng so sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics.

So sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics

Dịch vụ vận chuyển hàng hoá đường bộ

>>> Xem ngay: Dịch vụ vận tải bằng đường bộ nhanh - rẻ - chất lượng!

► Dịch vụ Logistics

Về dịch vụ Logistics, được hiểu là quá trình lưu chuyển vật liệu qua nhiều khâu khác nhau, cho đến người tiêu dùng cuối cùng. Có nhiều cách hiểu về dịch vụ Logistics nhưng cơ bản sẽ có hai cách như sau:

- Theo khái niệm của Liên hợp quốc: thì đây là hoạt động mà đơn vị Logistics quản lý quá trình lưu chuyển các vật liệu, hàng hoá thông qua các khâu lưu kho, sản xuất để đưa ra sản phẩm đến tay của người tiêu dùng cuối cùng theo yêu cầu.

- Theo Điều 233 luật thương mại Việt Nam: có thể so sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics thông qua khái niệm của Logistics là một hoạt động thương mại. Hoạt động này bao gồm nhiều công đoạn gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho phù hợp, thực hiện các thủ tục giấy tờ theo quy định, đóng gói bao bì, ký hiệu mã, giao hàng, tư vấn khách hàng theo yêu cầu của khách để nhận lại phần chi phí từ khách hàng.

So sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics

Hiểu để so sánh đúng dịch vụ vận chuyển hàng hóa và logistics

Hiểu theo khái niệm này thì Logistics sẽ bao trùm cả công đoạn vận chuyển hàng hoá cộng thêm các dịch vụ khác. Một đơn vị kinh doanh Logistics sẽ nhận tất cả các khâu trong quá trình nhận, hình thành và vận chuyển hàng hoá đến cho người nhận cuối cùng theo thoả thuận từ trước.

So sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics

► Điểm giống nhau giữa dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics

Về bản chất cuối cùng thì cả vận chuyển hàng hoá hay Logistics đều mang tính chất là di chuyển, vận chuyển, di dời các hàng hoá khác nhau từ một địa điểm ban đầu đến địa điểm cuối cùng được đưa ra.

Khi so sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics có thể thấy mục đích chung của cả hai là di dời hàng hóa nhằm phục vụ mục đích nhất định. Là vận chuyển hàng hoá đơn thuần hay Logistics thì đều cần tới các phương thức vận chuyển thông qua đường bộ, đường sắt, đường thuỷ hay là cả đường hàng không.

So sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics

Có những điểm tương đồng giữa hai dịch vụ

>>> Xem ngay: Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường sắt

► Sự khác nhau giữa dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics

So sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics dễ tìm ra điểm khác nhau bao trùm chính là Logistics có lĩnh vực hoạt động rộng hơn, bao trùm cả vận chuyển hàng hoá. Một đơn vị kinh doanh Logistics có thể kinh doanh thêm mảng vận chuyển hàng hoá và đó cũng là một khâu của công ty Logistics.

Nếu xét về tính pháp lý khi so sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics thì vận chuyển hàng hoá có phần đơn giản hơn. Nếu muốn gửi một kiện hàng, di chuyển một lô hàng từ nơi này qua nơi khác thì bạn chỉ cần lấy phiếu dịch vụ, thanh toán tiền, hai bên thỏa thuận với nhau thông qua tờ phiếu đấy. Còn dịch vụ Logistics sẽ cần tính pháp lý cao hơn, cần các biên bản thoả thuận hay hợp đồng rõ ràng thể hiện các hạng mục bên kinh doanh đáp ứng và bên khách hàng đồng ý.

Theo Luật thương mại Việt Nam, hoạt động kinh doanh logistics cần đáp ứng các quy định của pháp luật. Thương nhân – người kinh doanh dịch vụ logistics chính là doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Chính phủ cũng quy định rõ các điều kiện kinh doanh, khi so sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn qua các văn bản pháp luật.

Những chia sẻ chi tiết, phân tích rõ ràng trên đây đã giúp bạn này so sánh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics chưa. Vận tải Lưu Lê là một đơn vị kinh doanh Logistics đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh, dịch vụ đa dạng, giá cả phù hợp, truy cập website https://vantailuule.vn/ để lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp mà bạn cần nhé.

>>> Xem ngay: Giá cước vận chuyển hàng hóa Bắc Nam tại Lưu Lê!