Hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái xe ô tô online chi tiết 2023

Bạn đang muốn đổi bằng lái xe ô tô online nhưng không biết các thủ tục như nào. Hãy cùng vận tải Lưu Lê tham khảo bài viết dưới đây, sẽ giúp bạn thực hiện đổi bằng lái xe ô tô online nhanh nhất nhé.

Các trường hợp phải đổi bằng lái xe

Dưới đây là các trường hợp cần phải thực hiện đổi bằng lái xe.

  • Giấy phép lái xe bằng giấy bìa đang lưu hành vẫn còn thời hạn sử dụng được đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.
  • Người có Giấy phép lái xe có thời hạn thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi mà hết thời hạn sử dụng; Giấy phép lái xe bị hỏng nhưng vẫn còn thời hạn sử dụng.
  • Người có Giấy phép lái xe hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ sẽ được đổi Giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.
  • Trường hợp năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên Giấy phép lái xe có nhầm lẫn, sai lệch so với năm sinh, họ, tên, tên đệm trên giấy chứng minh nhân dân.
  • Giấy phép lái xe có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn ở trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe (Giấy phép lái xe hợp lệ).

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô online

Có hai cách đổi bằng lái xe ô tô online, đó là thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc là trên website của Tổng Cục đường bộ.

► Đổi bằng lái xe ô tô online qua Cổng dịch vụ công Quốc gia

Hình ảnh bài viết

  • Bước 1: Truy cập Website của Cổng dịch vụ công Quốc Gia
  • Bước 2: Chọn phương tiện và người lái ở tại mục Công dân
  • Bước 3: Chọn vào mục Giấy phép lái xe
  • Bước 4: Chọn vào mục đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông Vận tải cấp
  • Bước 5: Tại mục Chọn cơ quan thực hiện bên phải màn hình, bạn hãy chọn Tỉnh/Thành phố hoặc Bộ ngành tương ứng, tiếp đó nhấn Đồng ý
  • Bước 6: Chọn thủ tục hành chính cấp 3 hoặc là cấp 4 bằng cách chọn Nộp trực tuyến ở ô bên cạnh
  • Bước 7: Tiến hành đăng nhập tài khoản dịch vụ công
  • Bước 8: Điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn và tải về bản scan sơ xin đổi Giấy phép lái xe bao gồm:

Đơn đề nghị đổi Giấy phép lái xe làm theo mẫu (01 bản chính);

Giấy khám sức khỏe của người lái xe được cấp theo quy định tại cơ sở y tế có thẩm quyền. Trừ các đối tượng sau: Người có Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3; Hoặc là người có nhu cầu tách Giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn (01 bản chính);

Bản sao Giấy phép lái xe, cùng Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

► Đổi bằng lái xe ô tô online trên website của Tổng Cục đường bộ

Hình ảnh bài viết

  • Bước 1: Truy cập Website của Tổng Cục đường bộ
  • Bước 2: Chọn Loại thủ tục hành chính ⇒ Sau đó chọn cơ quan giải quyết ở địa phương ⇒ Chọn địa điểm tiếp nhận ⇒ Và nhấn Đăng ký trực tuyến

Website của Tổng Cục đường bộ quy định về đối tượng sẽ sử dụng như sau:

Dịch vụ công cấp độ 3: Được áp dụng đối với người có Giấy phép lái còn thời hạn hoặc là quá hạn dưới 3 tháng.

Dịch vụ công cấp độ 4: Đối với người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam. Và có Giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET vẫn còn giá trị sử dụng.

  • Bước 3: Nhập thông tin và tải lên ảnh chụp các giấy tờ được yêu cầu lên.

Hồ sơ cần cung cấp tương tự như đăng ký qua Cổng Dịch vụ công, bao gồm có: Giấy phép lái xe, Căn cước công dân hoặc là Chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận sức khỏe.

Hồ sơ, lệ phí, thời gian đổi bằng lái xe ô tô

Về lệ phí: Theo Thông tư 188/2016/TT-BTC, lệ phí đổi Giấy phép lái xe được quy định là 135.000 đồng/lần. Lệ phí này được áp dụng cho cả hình thức nộp trực tiếp và trực tuyến.

Về thời gian nhận kết quả: Trong khoảng thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định. Trường hợp không đổi Giấy phép lái xe thì phải trả lời và nêu được rõ lý do. (Theo khoản 8 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, và sửa đổi bởi Thông tư 01/2021/TT-BGTVT)

Hướng dẫn tra cứu tiến độ hồ sơ đổi bằng lái xe ô tô online

Sau khi đã thực hiện các thủ tục thành công, sau 2 đến 3 ngày, bạn nên vào trang web đổi GPLX để tra cứu tiến độ hồ sơ đổi bằng lái xe ô tô online.

Hình ảnh bài viết

  • Bước 1: Bạn vào lại trang web đổi GPLX, sau đó nhấn vào nút Tra cứu tiến độ hồ sơ.
  • Bước 2: Nhập lại mã hồ sơ và số điện thoại đã nộp, là bạn đã có thể tìm lại thông tin trong Email đã nhận. Sau đó nhấn vào nút ”Tìm kiếm”.

Trong phần kết quả, nếu tình trạng hồ sơ được ghi là “Đã xác nhận” nghĩa là cán bộ đã chấp nhận hồ sơ bạn gửi qua mạng là được hợp lệ. Bạn cũng sẽ nhận được email thông báo, nếu hồ sơ đã được xác nhận cũng như chi tiết lịch hẹn để xử lý. Thường trong vòng khoảng 3 ngày là sẽ có xác nhận hồ sơ đã hợp lệ, hoặc là có thông báo từ chối nếu hồ sơ chưa hợp lệ. Nếu hồ sơ bị từ chối, bạn có thể thực hiện sửa lại thông tin của hồ sơ rồi gửi lại.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái xe ô tô online. Hy vọng với các thông tin này, sẽ giúp bạn thực hiện đổi bằng lái xe ô tô online dễ dàng, nhanh chóng.

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!