Danh mục hàng hóa cấm lưu thông - Cần biết để tránh vi phạm

Khi vận chuyển hàng hóa, bạn cần nắm được danh mục hàng hóa cấm lưu thông. Để không bị gặp trục trặc, khó khăn trong quá trình vận chuyển. Hãy cùng vận tải Lưu Lê tham khảo danh mục hàng hóa cấm lưu thông dưới đây nhé.

Hàng hóa cấm lưu thông là gì?

Khái niệm hàng hóa cấm lưu thông được hiểu một cách đơn giản là những loại sản phẩm, hàng hóa không được nhà nước cho phép trao đổi, buôn bán, sản xuất hoặc là sử dụng hay tàng trữ. Pháp luật Việt Nam cũng có các quy định rõ ràng về hàng cấm lưu thông cũng như những hình phạt cho người vi phạm.

Hình ảnh bài viết

Những loại hàng hóa cấm lưu thông khi nhập khẩu gồm nhiều loại hàng hóa trong nhiều lĩnh vực. Nó đã được quy định rõ ràng bởi các nghị định của chính phủ như các nghị định 59/2006/NĐ-CP, 39/2009/NĐ-CP, 43/2009/NĐ-CP,...

Những loại hàng hóa cấm thông thường chủ yếu là các loại mang đến sự nguy hiểm, nguy hại cho con người. Nó làm mất an toàn, an ninh xã hội hay cho kinh tế. Là những loại vũ khí, chất độc tới những sản phẩm từ động vật quý hiếm, đều thuộc loại hàng cấm lưu thông.

Có một số mặt hàng thuộc hàng cấm ở quốc gia này nhưng nó lại được phép kinh doanh, lưu thông ở nước khác. Khi lưu thông, vận chuyển ở nước nào, bạn cần tìm hiểu về quy định về hàng cấm và danh mục hàng cấm lưu thông của đất nước đó.

Danh mục hàng hóa cấm lưu thông

Hình ảnh bài viết

Dưới đây là danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, sản xuất, tàng trữ, hàng cấm nhập khẩu, cũng như lưu thông và sử dụng theo quy định của nhà nước Việt Nam. Nghiêm cấm các cá nhân, tổ chức cố tình thực hiện các hoạt động có liên quan. Trong các trường hợp cụ thể cần phải được cấp phép của chính phủ Việt Nam. Các mặt hàng thuộc danh sách dưới đây đều là hàng cấm vận chuyển qua bưu điện, hoặc là bất kể hình thức nào khác.

Vũ khí quân dụng cũng như các khí tài, thiết bị, phương tiện chuyên dùng trong quân sự, công an, quân dụng. Hoặc là các phụ tùng và trang thiết bị đặc chủng cũng là một trong những mặt hàng đầu tiên trong danh mục hàng hóa cấm kinh doanh hoặc lưu thông.

  • Súng, đạn, mìn và các phụ kiện tự chế tạo.
  • Phù hiệu, cấp hiệu của quân đội và công an.
  • Không được lưu thông các chất ma túy
  • Chất hóa học bảng 1 ( dựa theo quy định của thế giới)
  • Những sản phẩm văn hóa đồi trụy, phản động, hoặc thuộc mê tín dị đoan,… đều bị cấm lưu thông tại Việt Nam.
  • Các loại pháo, bao gồm cả pháo hoa, cũng như pháo nổ.
  • Đồ chơi gây nguy hiểm cho con người, cùng các loại đồ chơi có khả năng gây hại tới giáo dục và sức khỏe của trẻ em (không loại trừ các trò chơi điện tử).
  • Động vật, thực vật sống cũng như các các bộ phận, sản phẩm được chế biến từ cơ thể chúng. Thuộc danh mục hàng cấm khai thác và sử dụng theo trong quy định của nhà nước Việt Nam và cũng các thuộc danh mục điều ước quốc tế (Việt Nam là thành viên).
  • Các loại thuốc thú y, cùng thuốc bảo vệ thực vật chưa được cấp phép sử dụng.
  • Phân bón hay các loại giống cây trồng nằm ở ngoài danh sách được phép sử dụng, sản xuất, hoặc kinh doanh, lưu thông của Việt Nam.
  • Giống vật nuôi cũng vậy, chỉ được phép sản xuất, nuôi trồng, sử dụng, buôn bán các loại đã được nhà nước cấp phép.
  • Các loại khoáng sản đặc biệt, có tính độc hại.
  • Phế liệu nhập khẩu làm ô nhiễm và có thể ảnh hưởng xấu tới môi trường.
  • Sản phẩm hay vật liệu chứa Amiăng thuộc vào nhóm Amfibole.
  • Các trang thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh, hóa chất, mỹ phẩm nằm ở ngoài danh sách cho phép.
  • Thuốc lá, xì gà nhập lậu về thị trường Việt Nam.
  • Chất phụ gia thực phẩm, chất dinh dưỡng, hoặc thực phẩm chức năng, chất bảo quản, chất biến đổi gen chưa được nhà nước Việt Nam cho phép.

Khách hàng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, nếu bị phát hiện một hoặc nhiều mặt hàng cấm lưu thông trong lô hàng của khách hàng. Pháp luật Việt Nam quy định tội tàng trữ, vận chuyển và sử dụng hàng cấm lưu thông, tùy theo mức độ nguy hiểm. Thì sẽ có những biện pháp xử phạt tương ứng. Nếu nhẹ có thể sẽ bị phạt hành chính, cấm hoạt động, còn nếu nặng hơn có thể phải phạt tù. Có một số mặt hàng không bị cấm ở nước ngoài, nhưng thuộc danh mục mặt hàng cấm vận chuyển tại Việt Nam. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ để tránh gặp rắc rối khi vận chuyển.

Thông qua bài viết trên, bạn đã biết danh mục hàng hóa cấm lưu thông tại Việt Nam. Hy vọng với những kiến thức chúng tôi cung cấp, sẽ giúp cho quá trình chuyển hàng hóa, sản phẩm của bạn diễn ra được suôn sẻ nhất.

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!