Công an xã có quyền bắt xe không? Thẩm quyền của công an xã là gì?

Hiện việc lực lượng công an của thành phố tham gia xử phạt các phương tiện giao thông tại địa phương ngày càng nhiều trên thực tế. Vậy, theo pháp luật, công an xã có quyền bắt xe không? Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây!

Công an xã có quyền bắt xe không

Công an xã có quyền bắt xe không?

Công an xã có quyền bắt xe không?

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, hầu hết các xã thường hiện nay đều có một đội công an đi tuần tra giao thông tại các khu đông người. Tuy nhiên, việc tuần tra giao thông này có hợp pháp hay không?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA hướng dẫn Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định thì công an thành phố có thể phối hợp với Cảnh sát giao thông theo dõi, kiểm tra, giám sát an toàn giao thông trong một số trường hợp cần thiết do Bộ Công an ban hành. Lực lượng Công an xã chỉ được phép hoạt động tuần tra, giám sát trên những tuyến đường thuộc khu vực quản lý và được phép xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn khi tham gia giao thông.

Hình ảnh bài viết

Trong trường hợp, lực lượng Cảnh sát giao thông không thể đi cùng lực lượng công an xã/ phường thì việc tuần tra, giám sát giao thông của công an xã/phường được thực hiện theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, lực lượng công an xã có quyền dừng phương tiện, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như:

  • Xử lý các hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm.
  • Xử lý các hành vi chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh gây cản trở giao thông hoặc trở quá trọng tải cho phép.
  • Xử lý các trường hợp đỗ xe ở lòng đường trái quy định và gây cản trở lưu thông trên đường.
  • Xử lý đối tượng điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả gây nguy hiểm cho người khác.
  • Các trường hợp phương tiện không có gương chiếu hậu.
  • Những đối tượng điều khiển xe khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật.

Tùy vào từng vi phạm mà sẽ có những mức phạt khác nhau: có thể thu xe, thu giấy tờ, phạt hành chính,.. Nếu trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, công an xã gặp phải trường hợp vi phạm hành chính vượt quá thẩm quyền thì cần lập biên bản vi phạm để báo cáo đến đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

Như vậy, có thể khẳng định: Công an xã có quyền được bắt xe. Tuy nhiên quyền này bị hạn chế, chỉ xảy ra trong một số trường hợp nhất định chứ không được bắt xe trong mọi trường hợp.

Những trường hợp công an xã có quyền bắt xe?

Hình ảnh bài viết

Công an xã có quyền bắt xe vi phạm giao thông trong một số trường hợp

Lực lượng công an xã chỉ được tham gia tổ chức kiểm tra, giám sát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi được sự cho phép của người có thẩm quyền. Lực lượng này chỉ được quyền thực hiện các biện pháp xử phạt với hành vi vi phạm nếu có Quyết định hoặc Kế hoạch huy động của người có thẩm quyền.

Trong trường hợp, công an xã không nhận được một trong 2 văn bản này thì mọi biện pháp xử lý sẽ không phù hợp với quy định của pháp luật. Khi đó, người dân có quyền yêu cầu các lực lượng này xuất trình giấy tờ vận động để chứng minh thẩm quyền.

Lực lượng công an xã/ phường sẽ được yêu cầu phối hợp với cảnh sát đường bộ tham gia tuần tra, thực thi pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Trong những trường hợp sau đây:

  • Trong thời gian tổ chức lễ kỷ niệm; các sự kiện chính trị – xã hội; hoạt động thể dục, thể thao lớn trong khu vực.
  • Những đợt cao điểm của giao thông, vận tải trong khu vực nhằm đảm bảo an toàn giao thông theo chỉ đạo của các Bộ về chỉnh đốn trật tự, an toàn xã hội của khu vực.
  • Khi nhận thấy tình hình vi phạm giao thông tại khu vực ngày càng nghiêm trọng và cần phải có biện pháp can thiệp để tránh ùn tắc giao thông khi có diễn biến phức tạp.
  • Khi an toàn giao thông đường bộ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống hoặc các vấn đề an ninh xã hội của người dân trong khu vực quản lý.

Trên đây là những thông tin về việc công an xã có quyền bắt xe không? Câu trả lời là có nhưng phải phụ thuộc vào nhiều trường hợp. Bạn có thể tham khảo các thông tin trên để có kiến thức và cách xử lý khi bị công an xã kiểm tra. Nhưng dù như thế nào, khi tham gia giao thông thì bạn cũng nên tuân thủ theo đúng pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Ngoài ra, để được hỗ trợ về quá trình vận tải, vận chuyển an toàn thì hãy truy cập website của Lưu Lê tại địa chỉ: https://vantailuule.vn để cập nhật.

>>> Xem ngay: Vận chuyển hàng Bắc Nam giá rẻ - an toàn

>>> Xem ngay: Vận tải bằng đường sắt uy tín - nhanh - giá rẻ!

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!