Ưu nhược điểm các phương thức vận tải trong Logistic

Nhu cầu vận chuyển hàng hoá ngày càng gia tăng cùng với sự giao lưu buôn bán được mở rộng. Các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu vận chuyển hàng hoá nay có rất nhiều các phương thức vận tải trong logistics để lựa chọn. Mỗi phương thức lại có ưu nhược điểm của riêng nó, cùng tìm hiểu để chọn được giải pháp phù hợp cho mình bạn nhé.

Đối với thị trường vận chuyển hàng hoá Việt Nam có 4 hình thức chính được biết đến là: đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thuỷ. Cùng Vận Tải Lưu Lê phân tích đặc điểm mỗi phương thức nhé.

>>> Xem ngay: Chuyển hàng từ Hà Nội vào Sài Gòn bao lâu?

Các phương thức vận tải trong Logistics

Phương thức vận tải đường bộ

Là phương thức vận tải hàng hoá truyền thống và có tính phổ biến cao. Trong các phương thức vận tải trong logistics thì đường bộ chính là phương thức cơ bản nhất, truyền thống nhất và quan trọng bậc nhất của không chỉ riêng một doanh nghiệp nào mà là toàn hệ thống.

Theo các thống kê cho thấy số lượng hàng hoá được vận chuyển thông qua đường bộ có sự gia tăng đều đặn mỗi năm. Để phục vụ được số lượng hàng hoá lớn và đa dạng chủng loại thì các dịch vụ cũng có sự sáng tạo, phát triển phong phú hơn. Các công ty sản xuất hàng hóa hay các dịch vụ vận chuyển độc lập luôn không thể thiếu đường bộ trong các phương thức vận tải trong logistics.

Các phương thức vận tải trong logistics

Vận chuyển hàng hóa đường bộ

Ưu điểm của đường bộ vận tải hàng hoá chính là chi phí cố định thấp, các chi phí biến đổi trung bình khác cũng không quá lớn. Tính tiện lợi, cơ động cao vì có thể linh hoạt địa điểm giao nhận, đi sâu vào các vùng ven chứ không chỉ riêng đường lớn.

Phương thức vận tải đường sắt

Tiếp theo trong các phương thức vận tải trong logistics chính là đường sắt. Dịch vụ gửi hàng hoá thông qua đường sắt đã có từ lâu đời và vẫn phát triển tới ngày nay. Tuy vậy vận tải đường sắt khá kén hàng hoá, chỉ phù hợp với các loại hàng hoá có trọng lượng lớn, quãng đường vận chuyển dài và các hàng hoá không dễ bị hư hỏng.

Các phương thức vận tải trong logistics

Đường sắt là lựa chọn cho hàng hoá khối lượng lớn

>>> Xem ngay: Phí vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng đường sắt

Đường sắt trong các phương thức vận tải trong logistics có ưu điểm là vận tải được khối lượng hàng hoá lớn lên tới hàng chục tấn. Kèm theo đó là thời gian giao hàng chính xác và đúng hẹn. Các công ty với số lượng hàng lớn sẽ cân nhắc lựa chọn đường sắt để vận chuyển. Chi phí vận tải qua đường sắt thường thấp hơn so với các phương thức khác.

Bên cạnh đó phải kể đến nhược điểm của vận tải đường sắt trong các phương thức vận tải trong logistics. Tần suất chạy của các chuyến tàu không cao, điểm đón trả hàng chỉ nằm trên khu vực có đường ray tàu chạy, sẽ cần đơn vị trung chuyển giữa ga và điểm đi đến của hàng hoá. Tính linh hoạt của đường sắt khá kém, chính vì thế chỉ phù hợp với một số mặt hàng đặc trưng, với số lượng lớn.

Phương thức vận tải đường hàng không

Ngày càng có nhiều chuyến bay thẳng giữa các đơn vị được mở ra, có thêm nhiều nhà khai thác các chuyến bay, hãng bay mới được mở ra. Tính tiện lợi và nhanh chóng của đường hàng không thực sự không thể chê vào đâu được, chính vì thế mà trong các phương thức vận tải trong logistics đường hàng không vẫn rất được ưu tiên lựa chọn.

Các phương thức vận tải trong logistics

Đường bay có tốc độ nhanh

Ưu điểm đáng chú ý của đường hàng không chính là tính linh hoạt, cơ động cao, tốc độ giao hàng nhanh chóng siêu tốc. Tốc độ vượt trội chính là điểm cộng lớn nhất của vận chuyển hàng không so với các phương thức vận tải trong logistics khác. Ước tính trên toàn cầu khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường không chiếm khoảng 20% giá trị hàng hoá toàn cầu.

Điểm khiến cho mọi người cân nhắc có nên lựa chọn đường hàng không hay không chính là chi phí. Tốc độ đi kèm với chi phí cao. Chi phí cố định cao với máy bay và hệ thống điều hành, cộng với đó chi phí biến đổi cũng không hề thấp. Muốn vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không khách hàng nên lựa chọn một đơn vị thứ 3 cung cấp sẽ làm tối giản các thủ tục và an tâm hơn.

Phương thức vận tải đường thuỷ

Tiếp tục các phương thức vận tải trong logistics mà Vận Tải Lưu Lê giới thiệu có đường thuỷ. Đường thuỷ cũng là phương thức vận chuyển có lịch sử lâu đời. Đặc điểm của nó là tốc độ di chuyển chậm, chịu ảnh hưởng cực kỳ lớn bởi thời tiết và các tuyến đường sông ngòi, bến bãi. Tính linh hoạt và mức độ tiếp cận của đường thuỷ vì thế cũng thấp.

Tuy vậy đường thuỷ lại có thể vận tải được một khối lượng hàng hoá cực kỳ lớn, chi phí thấp và phù hợp với các hàng hóa cồng kềnh, lâu hỏng… Trong các phương thức vận tải trong logistics thì đường thuỷ chính là phương án xuất khẩu hàng hoá qua các châu lục khác mà các công ty lớn vẫn thường lựa chọn.

Các phương thức vận tải trong logistics

Đường thuỷ không thể bỏ qua

Trên đây Vận tải Lưu Lê đã gửi tới bạn đặc điểm của các phương thức vận tải trong logistics vận tải phổ biến trên nước ta. Lưu Lê vẫn luôn sẵn dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua cả bốn đường này, trên toàn quốc mà bạn có thể truy cập để biết thêm nhé!

>>> Xem chi tiết: Bảng giá gửi hàng Bắc Nam giá rẻ

VIẾT BÌNH LUẬN