Các hãng tàu lớn ở tại Việt Nam | Vận tải đường biển

Bên cạnh vận tải đường bộ, vận tải đường sắt thì vận tải đường biển tại Việt Nam cũng đang trên đà phát triển mạnh. Các hãng tàu ở Việt Nam ngày càng nhiều, dịch vụ ngày càng đa dạng và uy tín.

Vận tải hàng hóa đường biển có những ưu điểm gì?

Ngành vận tải biển tại Việt Nam hiện nay có các hãng tàu lớn, nên chất lượng dịch vụ ngày càng cải thiện. Đặc điểm của vận tải đường biển là đi được đường dài và chở được lượng hàng lớn nên các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu thường chọn vận tải đường biển.

Ưu điểm lớn nhất của vận tải hàng hóa đường biển là có thể tải được lượng hàng hóa vô cùng lớn. Đồng thời không giới hạn kích thước hàng hóa. Bởi các hãng tàu ở Việt Nam hiện nay chủ yếu sở hữu tàu kích thước lớn, tải được trọng tải khủng. Nên trên một chuyến tàu vận chuyển đường biển có thể chất rất nhiều hàng.

Ưu điểm thứ hai của vận tải đường biển là không bị hạn chế khả năng di chuyển nhiều. Các tuyến đường vận tải trên biển là các tuyến đường giao thông tự nhiên, nên ít xảy ra các trường hợp tắc nghẽn như trên đường bộ.

Cuối cùng, ưu điểm thứ ba của vận tải đường biển là chi phí thấp. Bởi trên cùng một chuyến tàu có thể chở khối lượng hàng hóa rất lớn. Do đó, chi phí khi thuê các hãng tàu ở Việt Nam vận tải đường biển là rất kinh tế.

Các hãng tàu ở Việt Nam

Các hãng tàu lớn ở tại Việt Nam thuộc vận tải đường biển

Hiện nay, các hãng tàu lớn ở Việt Nam đang càng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó đáng kể nhất là những cái tên hãng tàu ở Việt Nam dưới đây:

► Công ty cổ phần vận tải biển VINAFCO

Đây là một trong các hãng tàu ở Việt Nam phát triển lớn mạnh hàng đầu trong ngành vận tải biển. Thế mạnh của Vinafco là vận chuyển Bắc - Trung - Nam, với bến tàu nằm ở Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Tổng số tàu biển của đội tàu biển Vinafco là 4. Mỗi chiếc tàu đều có tải trọng rất lớn nên có khả năng vận chuyển lượng hàng hóa khổng lồ. Đồng thời, tần suất di chuyển của các chuyến tàu của Vinafco cũng rất đều đặt và liền mạch nên có thể đảm bảo phục vụ khách hàng nhanh chóng.

► Công ty cổ phần vận tải biển VOSCO

Vosco là một trong những hãng tàu ở Việt Nam sở hữu tàu vận chuyển có tỉ trọng khủng. Mỗi chuyến tàu của Vosco có khả năng tải đến 9000 tấn. Nhờ đó có thể giúp khách hàng vận chuyển Bắc - Nam một cách dễ dàng.

Công ty cổ phần vận tải biển Vosco nằm ở Lạch Tray - Hải Phòng nên tuyến đường công ty này hoạt động chủ yếu là Hải Phòng - thành phố Hồ Chí Minh. Vosco là một trong số ít những công ty luôn cam kết về chất lượng dịch vụ và độ tin cậy của mình dành cho khách hàng.

Các hãng tàu lớn tại Việt Nam

► Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam VINALINES

Vinalines một trong các hàng tàu ở Việt Nam sở hữu số lượng tàu chở hàng khá khủng. Đây được đánh giá là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực vận tải biển với chất lượng vận chuyển đảm bảo, an toàn.

Tuy nhiên, đi kèm với chất lượng là chi phí. Chi phí vận chuyển của Vinalines so với mặt bằng chung là khá cao. Tuy số container vận chuyển trong nước nhiều, đội tàu mới và hiện đại nhưng giá thành lại là một trong những yếu tố quan trọng.

Vì thế, tuy được nhiều doanh nghiệp lựa chọn những Vinalines vẫn dường như chưa chiếm được ưu thế ưu tiên hàng đầu.

► Công ty TNHH MTV Vận tải biển Nam Triệu

Công ty này còn có tên gọi khác là Nasico. Đây là đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, là đơn vị thuộc sự quản lý của tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Vinashin. Với sự đầu tư đến từ Vinashin, Nasico hứa hẹn sẽ trở thành một trong các hãng tàu mạnh nhất ở Việt Nam không chỉ về chất lượng mà còn về cả số lượng.

► Hãng tàu vận chuyển nội địa Gemadept

Gemadept là đơn vị thuộc TOP 3 các hãng tàu ở Việt Nam vượt bậc về chất lượng dịch vụ. Đây là một trong số ít các đơn vị có thể vận chuyển đường biển từ Bắc - Nam và cả đồng bằng sông Cửu Long. Thậm chí, đơn vị này còn đặc biệt có thế mạnh tại khu vực miền Tây - đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài 5 hãng tàu lớn này, ở Việt Nam còn có rất nhiều hãng tàu nhỏ lẻ khác khai thác vận tải đường biển. Tuy nhiên, hệ thống cảng biển hiện tại của Việt Nam chưa thực sự phát triển mạnh mẽ. Vì thế tuy không ùn tắc trên đường biển nhưng thường xuyên có trạng thái ùn tắc tại cảng tàu.

Công ty đóng tàu Hạ Long

Thêm vào đó, sự phân bổ của các đơn vị cũng không đều, thường tập trung ở khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, Hồ Chí Minh. Nên các cảng này thường rơi vào trạng thái quá tải, trong khi đó nhiều cảng lại rơi vào trạng thái hoạt động dưới công suất.

Như vậy, tuy còn nhiều tiềm năng nhưng vận tải đường biển tại Việt Nam chưa thực sự phát triển. Hy vọng trong tương lai, nhà nước ta sẽ đưa ra đường lối và chính sách để cải thiện và đưa vận tải biển phát triển hết sức. Khi đó, các hãng tàu ở Việt Nam sẽ ngày càng nhiều và chất lượng.

>>> Xem thêm: Vận chuyển hàng đường biển