Thanh tra giao thông có được dừng xe không và dừng trong trường hợp nào?

Trong quá trình tham gia giao thông, người đi đường thường có tâm lý sợ gặp Cảnh sát giao thông (CSGT), sợ bị yêu cầu dừng xe và kiểm tra giấy tờ, xử phạt ngay khi bạn không vi phạm luật an toàn giao thông. Để hỗ trợ bạn có thêm đầy đủ thông tin, tự tin tham gia giao thông an toàn, bài viết sau Vận tải Lưu Lê chia sẻ thông tin liệu thanh tra giao thông có được dừng xe không, thanh tra giao thông được dừng xe trong trường hợp nào?

Thanh tra giao thông có được dừng xe không?

Hình ảnh bài viết

Căn cứ theo Điểm a, khoản 2 tại điều 86 của Luật giao thông đường bộ 2008, cùng với nội dung tại Điều 15 Thông tư 02/2014/TT-BGTVT ngày 25.2.2014 về chi tiết quy trình mà các thanh tra chuyên ngành, xử phạt vi phạm hành chính; công tác lập kế hoạch, chế độ báo cáo hoạt động quản lý nội bộ quy định TTGT được phép dừng xe và yêu cầu người điều khiển phương tiện nhằm thực hiện các biện pháp để phục vụ công tác bảo vệ công trình trong các trường hợp cụ thể như:

  • Thanh tra giao thông được phép dừng các phương tiện vi phạm vượt quá tải trọng, vượt quá khổ giới hạn cho phép của hệ thống cầu, đường bộ;
  • Xe bánh xích nhưng lưu thông trực tiếp trên đường mà không tuân thủ thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo đúng quy định;
  • Phương tiện di chuyển làm đổ đất, vật liệu xây dựng, các phế liệu khác không đúng quy định lên đường bộ hay vào cà hành lang an toàn đường bộ;
  • Thanh tra giao thông có được dừng xe không? Được phép ra lệnh dừng các phương tiện mà được tin báo, tố giác là vi phạm pháp luật;
  • TTGT đang thực hiện các kế hoạch tuần tra, mệnh lệnh, hoạt động kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc thực hiện lệnh của Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;
  • Thực hiện các kế hoạch tổ chức tuần tra, hoạt động kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông lệnh đưa ra từ Trưởng phòng Tuần tra, thực hiện hoạt động kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc trực thuộc Cục Cảnh sát giao thông hoặc lệnh từ Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công An thuộc cấp huyện trở lên.

Thanh tra giao thông có được dừng xe không? TTGT được phép dừng phương tiện đang lưu thông khi có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng các cơ quan điều tra; có văn bản đề nghị của các cơ quan chức năng liên quan về hoạt động dừng phương tiện nhằm thực hiện công tác kiểm soát để đảm bảo an ninh, trật tự hay phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm theo quy định. Trong văn bản đề nghị dừng này cần ghi rõ thông tin về thời gian, tuyến đường, các loại phương tiện cần dừng để kiểm tra mới đầy đủ hiệu lực.

Hình ảnh bài viết

Chia sẻ thông tin tham gia giao thông cần mang giấy tờ gì?

Những thắc mắc thanh tra giao thông có được dừng xe không rất dễ hiểu. Người tham gia giao thông khá ngại khi mình không vi phạm luật giao thông nhưng vẫn bị yêu cầu dừng phương tiện, thông tin chia sẻ trên đây bạn đã rõ có những trường hợp thanh tra giao thông có quyền yêu cầu dừng khi xe của bạn đang tham gia giao thông. Vậy bạn sẽ cần mang theo giấy tờ gì khi tham gia phương tiện giao thông?

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định về các loại giấy tờ mà bất cứ ai điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cũng cần phải mang theo phòng trường hợp dừng xe, bên cạnh thắc mắc thanh tra giao thông có được dừng xe không. Các loại giấy cần thiết:

  • Giấy đăng ký xe: Giấy đăng ký xe là loại giấy tờ có tác dụng chứng minh rằng phương tiện bạn đang di chuyển là thuộc quyền sở hữu chính chủ của bạn. Tránh các trường hợp xe buôn lậu, xe thuộc hàng bị mất trộm… Trong giấy đăng ký xe có đầy đủ thông tin về dòng xe, chủng loại, màu sắc, biển số, thông tin chủ xe, nơi đăng ký…
  • Giấy phép lái xe (Bằng lái xe): Là loại chứng chỉ được cấp cho một cá nhân cụ thể về việc cơ quan có thẩm quyền cấp phát, cho phép người đó được phép vận hành và lưu thông các loại phương tiện khi tham gia giao thông bằng các loại xe cơ giới. Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3, A4 dành cho xe máy, giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D,E và hạng F cho người lái xe chuyên dụng.
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm: là giấy chứng nhận, bằng chứng giao kết về hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc giữa chủ xe cơ giới với doanh nghiệp bảo hiểm. Thường gọi là bảo hiểm xe máy, xe ô tô.

Hình ảnh bài viết

Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ khi ra đường

Những chia sẻ trên đây giải đáp thắc mắc thanh tra giao thông có được dừng xe không về và thông tin cần thiết để bạn tham gia giao thông tự tin hơn. Các thông tin về giao thông, vận tải và nhiều tin tức hữu ích khác được chia sẻ tại website https://vantailuule.vn/ của vận tải Lưu Lê.

>>> Có thể bạn quan tâm: Gửi hàng từ Sài Gòn ra Hà Nội nhanh chóng

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!