Những lưu ý khi cúng về nhà mới bạn đã biết chưa?

Dọn về nhà mới là bắt đầu một cuộc sống mới ở một địa chỉ mới. Chính vì vậy công đoạn chuẩn bị về nhà mới luôn được chú trọng đặc biệt là nghi lễ cúng về nhà mới. Nếu bạn muốn biết chi tiết, cụ thể hơn hãy đồng hành cùng chúng tôi qua bài viết sau đây.

Nghi lễ cúng về nhà mới có ý nghĩa gì?

Theo truyền thống tâm linh của người Việt, khi dọn về nhà mới, gia chủ thường tổ chức cúng bái. Vậy nghi lễ này có ý nghĩa như thế nào?

Hình ảnh bài viết

Thực tế nghi lễ cúng về nhà mới thường được gọi là lễ nhập trạch, mục đích để thông báo cho các thổ địa, thần linh cai quản khu vực mới biết về sự có mặt của gia đình trong thời gian tới. Để các thần linh, phù hộ giúp đỡ gia chủ được sinh sống, làm việc tại khu vực đó. Do đó đây được xem như là nghi lễ để xin phép và thông báo đến các vị thổ thần này.

Trong nghi lễ cúng gia chủ sẽ chuẩn bị một sớ văn để gửi lời cầu mong được các vị thổ thần giúp đỡ gia đình luôn được may mắn, bình an, hạnh phúc, sự nghiệp vươn lên.

Nghi lễ cũng thể hiện sự bày tỏ, biết ơn, lòng thành kính của gia đình đến vị thổ thần đang cai quản khu vực mới.

Ngoài ra nghi lễ này cũng thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào những điều tốt đẹp ở tương lai mà gia đình sẽ được nhận từ các vị thổ thần.

Mâm cúng về nhà mới cần chuẩn bị những lễ vật gì?

Mâm cúng nhập trạch là mâm cúng về nhà mới được mọi gia đình chuẩn bị để cúng vào nhà mới. Nếu gia chủ có điều kiện kinh tế khá hơn thì có thể sắm nhiều lễ vật, nếu bạn còn chật vật về kinh tế thì chỉ cần sắm cơ bản. Thông thường một mâm cúng nhập trạch sẽ bao gồm những lễ vật về hoa quả và mâm lễ mặn.

  • 5 loại trái cây hoa quả tươi ngon theo 5 màu tượng trưng cho mộc, kim , thủy, hỏa, thổ.
  • Các loại hoa tươi đẹp như hoa cúc, hoa hồng, hoa dơn, hoa huệ, hoa đồng tiền…
  • 3 lá trầu, 3 trái cau, nến, hương.
  • Các loại vàng mã như đồng tiền, quần áo, mũ…
  • Rượu, gạo, muối, nước, thuốc lá và các chén sạch để đựng.
  • Nến hoặc cắp đèn cầy đỏ…
  • Bánh kẹo, nước chè thơm hoặc trà.

Hình ảnh bài viết

Còn mâm cúng mặn bao gồm những món sau:

  • Một con gà luộc (nguyên con) và xôi.
  • Bộ tam sên bao gồm một miếng thịt luộc, 1 quả trứng luộc, 1 con tôm luộc.
  • Các món ăn khác tùy thuộc vào từng vùng miền, địa phương khác nhau.

Nghi lễ khi dọn về nhà mới như thế nào?

Đầu tiên gia chủ cần chuẩn bị một chiếc chiếu đang dùng hoặc nệm, một bếp lửa, một cái chổi mới cùng lễ vật, mâm cúng vào nhà mới. Các thành viên trong gia đình cùng đi vào và mang theo tiền bạc vào.

Sau đó sắp lễ vật lên mâm theo sắp xếp của thầy phong thủy hợp với gia chủ. Gia chủ ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng, sạch sẽ thắp nén hương, cắm vào lư đọc sơ văn cúng để xin phép thần linh rước Gia tiên về nơi ở mới và thờ phụng.

Tiếp theo đó, gia chủ châm bếp lửa và nấu nước ối để khai bếp cũng như pha trà mời thần linh, gia tiên hưởng lộc.

Sau khi khấn thổ thần xong, gia chủ làm lễ cáo yết rồi bắt đầu sắp xếp đồ đạc vào trong nhà, khi đã dọn xong đồ đạc thì làm lễ bái tạ thổ thần, tổ tiên.

>>> Xem thêm: Như thế nào là hàng dễ vỡ - Lưu ý khi vận chuyển hàng dễ vỡ

Lưu ý khi dọn về nhà mới bạn cần biết

Hình ảnh bài viết

- Lựa chọn ngày giờ đẹp phù hợp với vận mệnh của gia chủ. Thường khi dọn về nhà mới sẽ chọn ngày Thủy, tránh ngày Hỏa. Việc này bạn cần nhờ những người có kinh nghiệm như thầy phong thủy, thầy cúng. Ngày này thường căn cứ vào lịch âm và ngày tháng năm sinh của người trụ cột của gia đình.

Theo quan niệm dân gian việc vận chuyển nhà nên thực hiện trước 15h trong ngày, bởi nếu vận chuyển vào ban đêm sẽ mang lại vận khí không tốt cho gia chủ.

- Đun nước sôi và mở cho vòi nước chảy với ý nghĩa nguồn tài lộc của gia đình sẽ dồi dào, sôi động. Nên đậy lại các bồn rửa bát, bồn tắm trong nhà để gia đình được no đủ, vạn sự như ý, đầy đĩa đầy bát. Trong phòng nên bật các quạt thông gió thổi ra các hướng nhưng không cho ra cửa chính.

- Nên bật điện sáng khi mới chuyển nhà, việc này biểu tượng cho trong nhà được sáng sủa, hanh thông.

- Theo quan niệm của người xưa, treo chuông gió sẽ giúp xua đuổi tà ma, dịch bệnh, mang lại điều tốt lành, may mắn đến cho gia đình. Khi nghe những âm thanh này, mọi người sẽ cảm thấy vui vẻ, phấn khởi hơn.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý khi cúng về nhà mới mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển đồ đạc trong nhà bạn liên hệ Vận tải Lưu Lê qua hotline 0909 81 6625 hoặc truy cập vào website vantailuule.vn.

VIẾT BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên tường. Xin cám ơn!