So sánh vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt so với các loại hình vận tải khác

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ trong nhiều năm trở lại đây thì đã tạo nên những bước đột phá vượt trội trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa; hàng hóa không chỉ được vận chuyển nhanh hơn, an toàn hơn, mà còn được vận chuyển với số lượng từ lớn cho tới cực kỳ lớn có thể lên tới hàng ngàn tấn. Tại Việt Nam hiện nay thì vẫn còn phổ biến 3 loại hình vận tải đó là vận chuyển xe tải, vận tải đường sắt, và vận tải đường biển.

So sánh vận chuyển đường sắt so với các loại hình vận tải khác

Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Mỗi loại hình vận tải hàng hóa thì lại có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng nhu cầu vận chuyển khác nhau của chủ hàng. Chủ hàng nào cũng mong muốn rằng hàng của mình được vận chuyển nhanh, an toàn mà giá cước lại hợp lý, điều này là không thể bởi tốc độ, sự tiện lợi thường đi ngược lại với giá cước. Do đó, tùy theo nhu cầu cụ thể về số lượng hàng hóa, giá trị hàng, thời điểm vận chuyển mà chủ hàng cần lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp nhất.

Ví dụ nếu như bạn cần gửi hàng nhanh mà có giá trị cao thì nên lựa chọn hình thức vận chuyển đường bộ bằng xe tải, còn địa điểm tập kết, nhận hàng gần các ga xe lửa thì phương án vận chuyển bằng tàu hỏa sẽ tối ưu hơn.
Vận tải bằng đường biển là lựa chọn thích hợp nếu lô hàng của bạn có khối lượng lên tới vài chục tấn và bạn cần hàng đi đúng lịch trình, tuy nhiên vận chuyển đường biển cũng mang lại nhiều rủi ro cho chủ hàng.

Vận tải đường biển không chỉ ảnh hưởng bởi khoảng cách địa lý mà còn bị phụ thuộc vào sự thuận lợi của cơ quan hải quan. Nếu như các loại giấy tờ đều hợp lệ và không có vấn đề gì trục trặc trong giai đoạn xuất khẩu nhập khẩu tại hải quan Việt Nam thì sẽ được di chuyển ngay lập tức, còn nếu không đủ các loại giấy tờ thì có thể mất đến vài ngày để giải quyết cho xong. Bên cạnh đó, vận tải đường biển còn nhiều rủi ro do nó phụ thuộc khá nhiều yếu tố khách quan bên ngoài, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên; trong quá trình vận chuyển mà gặp phải thiên tai, bão, vòi rồng,… sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng, tài sản.

So với vận tải đường biển và xe tải đường dài thì vận chuyển đường sắt chiếm nhiều ưu thế hơn hẳn bởi những ưu điểm vượt trội như có khả năng vận chuyển khối lượng lớn hơn xe tải, thời gian vận chuyển nhanh hơn đường biển, và độ an toàn cao hơn cả 2 loại hình trên mà cước vận chuyển lại rất thấp.

Bên cạnh đó, nhờ những điểm bốc dỡ hàng gần các ga trọng yếu tuyến Bắc Nam như Giáp Bát ở Hà Nội, Sóng Thần ở phía Nam càng làm cho vận chuyển đường sắt có nhiều điểm thuận lợi.

>>> Xem thêm: Dịch vụ vận tải đường sắt giá rẻ, an toàn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Mỹ Hòa, Trung Chánh, Hóc Môn, TpHCM

Office: HCM(Ga Sóng Thần) - HN(Ga Giáp Bát)

Mobile: 0909 889 455 - 0987 172 477

Hotline: (028) 6255 3652 - 0909 81 6625

Email: vantailuule@gmail.com

Website: vantailuule.vn

VIẾT BÌNH LUẬN