Tìm hiểu các điều kiện giao hàng DDU là gì và lợi ích của giao hàng thuế chưa trả

Trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, logistic luôn có các quy định chặt chẽ về điều kiện, tiêu chuẩn hàng hoá, tiêu chuẩn giao hàng, trong đó có tiêu chuẩn về điều kiện giao hàng DDU. Đặc biệt là giao vận hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam, bạn sẽ cần tìm hiểu về thông tin để chuẩn bị sẵn sàng giấy tờ hồ sơ, kiểm định hàng hóa nhằm quá trình giao vận trở nên mượt mà hơn. Cùng Vận tải Lưu Lê tìm hiểu kỹ hơn về thông tin này qua chia sẻ dưới đây.

>>> Có thể bạn quan tâm: Vận chuyển hàng hóa Sài Gòn Hà Nội

Điều kiện giao hàng DDU nghĩa là gì?

Nhắc đến điều kiện giao hàng DDU – Delivered Duty Unpaid, đây là một trong số những tiêu chuẩn trong Incoterms 2020, có nghĩa là chưa giao nộp thuế. Tức là bên bán hàng chưa thanh toán toàn bộ cước phí vận chuyển, thuế, rủi ro mà bên mua phải là người chịu các khoản thuế phí này.

Hình ảnh bài viết

Điều kiện giao hàng ddu

Incoterms 2020 là bộ Điều kiện Thương mại Quốc tế 2020 do phòng Thương mại Quốc tế đã biên soạn và sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Incoterms bao gồm những quy tắc có trong thương mại quốc tế, trong đó quy định các trách nhiệm của những bên liên quan bao gồm người bán và người mua trong quá trình mà các bên vận chuyển hàng hoá về. Điều kiện không mang tính chất bắt buộc, chỉ là ràng buộc trong hợp đồng mua bán hàng hoá.

Nghĩa vụ các bên liên quan trong quá trình thực hiện đúng chuẩn DDU

Điều kiện giao hàng DDU được áp dụng tại thị trường thương mại Việt Nam, chuyên cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá nội địa, các doanh nghiệp đã đăng ký đúng theo mô hình đầu tư và gia công. Quá trình mua bán trong điều kiện giao hàng theo DDU là hoạt động chưa vượt qua lãnh thổ quốc gia.

► Trách nhiệm của bên bán

Để tìm hiểu kỹ hơn về các điều kiện trong giao hàng theo hình thức DDU, chúng ta sẽ làm rõ những vấn đề sau:

  • Với điều kiện DDU thì tất cả các chi phí có liên quan đến hoạt động bốc xếp, giao nhận hàng hoá sẽ do bên người bán thanh toán.
  • Người bán cũng chính là người chịu trách nhiệm vận chuyển số hàng hoá và đồng thời sẽ chịu các rủi ro liên quan đến kiện hàng cho đến khi bên mua nhận được tại địa điểm bên mua yêu cầu và đã được thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Bên bán cũng là người làm các thủ tục xuất khẩu, giấy tờ liên quan đến thông quan hải quan.
  • Bên bán sẽ dựa vào các điều khoản có trên hợp đồng mua bán và thực hiện đúng theo quy định.

Hình ảnh bài viết

Trách nhiệm của các bên liên quan

► Trách nhiệm của bên mua

Theo quy định trong điều kiện giao hàng DDU, trách nhiệm của bên mua:

  • Hoàn thiện các thủ tục để có thể nhập khẩu hàng hóa chuẩn ngạch.
  • Hoàn thiện thủ tục, nộp lệ phí và các khoản thuế để có thể nhập khẩu kiện hàng hoá. Chịu trách nhiệm bốc dỡ, sắp xếp các vị trí nhận hàng từ phương tiện vận chuyển đến địa điểm kinh doanh của mình.
  • Người mua sẽ chịu trách nhiệm trả số tiền hàng theo thỏa thuận trên hợp đồng.
  • Người mua chịu trách nhiệm liên quan đến lệnh giao hàng, các chứng từ vận chuyển thích hợp.
  • Người mua chịu trách nhiệm trả các chi phí có liên quan đến hoạt động thu thập tài liệu, thông điệp điện tử và các khoản phát sinh khác.

Lợi ích gì mà điều kiện giao hàng DDU mang lại?

Theo những nội dung được thể hiện trong điều kiện giao hàng DDU, chúng ta cùng làm rõ hơn lợi ích mà quy định này mang lại cho hoạt động mua bán, thương mại. Trong đó, phía người bán sẽ là bên chịu trách nhiệm về những rủi ro trong suốt quá trình vận chuyển hàng hoá tới địa điểm đã thoả thuận trong hợp đồng. Người bán có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục thông quan, nhập khẩu, chi phí phát sinh trong quá trình nhận hàng tới tay người mua. Còn người mua sẽ chịu trách nhiệm phần còn lại.

Điều kiện giao hàng DDU

Áp dụng điều kiện DDU để hưởng đầy đủ lợi ích theo quy định

Sử dụng quy định DDU giúp cho quá trình theo dõi lô hàng được tốt hơn, phân định trách nhiệm rõ ràng tránh những mâu thuẫn không đáng có xảy ra. Điều kiện này phù hợp với các loại hàng hoá lưu thông nội địa. Điểm lợi ích đáng kể của quy định này là giảm thiểu các chi phí cho cả bên mua và bên bán.

Hiểu về điều kiện giao hàng DDU bạn sẽ tự tin hơn trong việc hoàn thiện hồ sơ, lên phương án vận chuyển hàng hoá hợp lý. Tại website https://vantailuule.vn/ của mình Vận Tải Lưu Lê cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về dịch vụ vận chuyển, logistic, bạn cùng ghé qua trang để bổ sung kiến thức phù hợp nhé!

>>> Xem thêm: Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn

VIẾT BÌNH LUẬN