Cách tính các loại thuế phí khi gửi hàng từ nước ngoài về VN

Cách tính thuế khi gửi hàng từ nước ngoài về là vấn đề không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang muốn mua sắm hàng hóa gửi về nhà hay sắp nhận được một món quà từ nước ngoài thì cần tham khảo những thông tin dưới đây!

>>> Có thể bạn quan tâm: Vận tải hàng hóa đường biển an toàn - giá rẻ!

Thủ tục nhận hàng nước ngoài

cách tính thuế khi gửi hàng từ nước ngoài về

Cách tính thuế khi gửi hàng từ nước ngoài về Việt Nam

Việc mua sắm hàng nước ngoài ngày nay trở nên đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều. Bất kỳ ai cũng có thể tự mình đặt hàng trên trang thương mại điện tử quốc tế và sau đó hàng hóa sẽ được chuyển về địa chỉ nhà của người nhận. Tuy nhiên, ngoài thuế phí khi gửi hàng, chúng ta cần biết các thủ tục nhận hàng để tránh bỡ ngỡ khi nhận một món quà từ người thân bạn bè ở nước ngoài.

Đối với chính sách mặt hàng

Nước ta cấm nhập khẩu đối với các mặt hàng đã qua sử dụng như hàng dệt may, hàng điện tử, điện lạnh, thiết bị y tế, hàng gia dụng và hàng hóa là sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng.

Trường hợp hàng nước ngoài gửi về qua bưu chính

Công ty Bưu chính Việt Nam thay mặt chủ hàng trực tiếp làm thủ tục cho hàng hóa nhập khẩu với các thủ tục sau: Khai hải quan, xuất trình hàng hóa, nộp thuế lệ phí cùng những khoản khác theo quy định hiện hành, nhập hàng để chuyển trả cho khách.

Trường hợp hàng nước ngoài gửi qua chuyển phát nhanh

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ thay mặt chủ hàng làm các thủ tục hải quan cho hàng hóa và chịu trách nhiệm toàn bộ về chính sách thuế lệ phí, quyền nghĩa vụ của chủ hàng theo quy định pháp luật.

Mua hàng nước ngoài phải chịu những loại thuế gì?

cách tính thuế khi gửi hàng từ nước ngoài về Việt Nam

Mua hàng nước ngoài cần chịu những loại phí theo quy định pháp luật

→ Thuế tiêu thụ đặc biệt: Loại thuế này áp dụng với một số mặt hàng nhà nước quy định hạn chế tiêu thụ như bia rượu, thuốc lá. Đa phần những mặt hàng thiết yếu mà bạn có nhu cầu mua sẽ không cần chịu loại thuế đặc biệt này.

→ Thuế giá trị gia tăng: Đây là loại thuế sử dụng với tất cả các mặt hàng với tỷ suất thuế khác nhau. Đa phần những mặt hàng xuất khẩu đều chịu thuế 10% giống như những mặt hàng mà bạn tiêu thụ ở Việt Nam. Trong nước hiện nay ít sản phẩm hay dịch vụ được ưu đãi thuế VAT. Các mặt hàng thiết yếu như lương thực hay điện nước thuế thường là 5% và còn lại thuế đa phần là 10%, ví dụ như mặt hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm, nước hoa hay phụ kiện công nghệ.

→ Thuế nhập khẩu: Loại thuế này được đánh giá tương đối phức tạp khi bạn muốn nhập hàng hay mua hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Có thể nói mỗi mặt hàng sẽ có mức thuế phí khác nhau nên thuế này có một bảng thuế nhập khẩu khá dài. Thuế nhập khẩu sẽ phân biệt chủ yếu qua nguồn gốc hàng. Nếu bạn nhập từ Mỹ thì thuế sẽ khác hơn rất nhiều so với nhập từ Nhật Bản hay Canada, Đức. Hàng Mỹ được tính theo thuế nhập khẩu WTO và hàng Trung Quốc, Nhật Bản tính thuế theo hiệp định ASEAN và ASEA nên có mức ưu đãi hơn so với Mỹ. Để biết thêm chi tiết, bạn cần tra bảng thuế nhập khẩu khi cần nhập hàng đê biết chính xác hơn.

Ngoài các loại thuế phí kể trên, không thể thiếu các chi phí vận chuyển hàng hóa, nếu bạn lựa chọn được đơn vị vận chuyển chi phí hợp lý thì mức giá này sẽ thấp hơn. Xem ngay: Giá cước vận chuyển hàng hóa Bắc Nam

Cách tính thuế khi gửi hàng từ nước ngoài về

thuế hàng gửi từ nước ngoài về Việt Nam

Bạn có thể nhờ nhân viên tư vấn về cách tính thuế phí khi gửi hàng

Nguyên tắc để tính các loại thuế phí là bạn cần tính thuế tiêu thụ đặc biệt trước sau đó mới đến thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Cách tính nhìn chung như sau:

  • Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ bằng giá trị hải quan của mặt hàng nhân với thuế suất.
  • Thuế nhập khẩu sẽ bằng giá trị hải quan của mặt hàng nhân với thuế tiêu thụ đặc biệt và nhân với thuế suất thu nhập.
  • Thuế giá trị gia tăng bằng giá trị hải quan của mặt hàng cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt cộng thuế nhập khẩu và được bao nhiêu đem nhân với thuế suất giá trị gia tăng.

Hiểu đơn giản, bạn cần nộp thuế giá trị gia tăng cho cả phần thuế nhập khẩu. Vì vậy, nếu những mặt hàng phải chịu thuế nhập khẩu cao thì khi tính thêm thuế giá trị gia tăng sẽ cao hơn rất nhiều. Về giá trị hải quan của mặt hàng bạn có thể hiểu là giá trị của hàng hóa khi đến cửa khẩu Việt Nam, cụ thể bao gồm giá mua trên hóa đơn và chi phí vận chuyển quốc tế. Trong trường hợp đơn hàng của bạn được miễn phí giao hàng thì giá trị hải quan lúc này sẽ bằng với giá trị của hóa đơn mua hàng.

Theo quy định pháp luật, lô hàng nhập khẩu qua chuyển phát nhanh nếu có giá trị dưới 1 triệu sẽ được miễn thuế và cả lệ phí kê khai hải quan. Những lô hàng này được làm thủ tục hải quan rất nhanh chóng do miễn được khoảng thời gian tính toán thuế phí. Còn lại, những đơn hàng nhập khẩu trên 1 triệu vẫn phải tính thuế bình thường theo quy định pháp luật.

Trên đây là các cách tính các loại thuế phí khi gửi hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Hy vọng đây sẽ là những thông tin tham khảo hữu ích gửi đến bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi và hẹn gặp lại bạn tại những chủ đề tiếp theo của Vận Tải Lưu Lê.

>>> Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển xe máy Bắc Nam

VIẾT BÌNH LUẬN