Phạt vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ như thế nào?

Trong trường hợp bạn hoặc công ty bạn vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ đi kèm khi có sự kiểm tra của lực lượng chức năng ban ngành thì sẽ bị sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này nhé!

Phạt vận chuyển không có hóa đơn chứng từ

Phạt vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ như thế nào?

Áp dụng theo điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng hoặc không có hóa đơn chứng từ đi kèm như sau:

"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với 1 trong các hành vi vi phạm sau đây (trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng):

a) Kinh doanh hàng quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa, trừ thuốc bảo vệ thực vật;

b) Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa;

c) Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ;

d) Kinh doanh hàng hóa có nhãn, bao bì hàng hóa có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng hoặc thông tin khác sai sự thật, gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia, truyền thống lịch sử hoặc phương hại đến bản sắc văn hóa, đạo đức lối sống, đoàn kết dân tộc và trật tự an toàn xã hội.

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 1.000.000 đồng đến dưới 2.000.000 đồng.

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 3.000.000 đồng... "

Đối với những hàng hóa trên khi không xuất trình được hóa đơn, chứng từ sẽ bị xử phạt hành chính theo khung hình phạt như trên và tạm thời lô hàng sẽ bị cơ quan chức năng tạm giữ lại. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cơ quan chức năng trả lại hàng thì bạn hoặc công ty bạn phải giải trình hay chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của lô hàng vận chuyển. Trong trường hợp bạn không chứng minh được thì sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu lô hàng hoặc hủy lô hàng đó theo đúng quy định của pháp luật.

Quy định yêu cầu giấy tờ đi đường đối với các loại hàng hóa vận chuyển Bắc Nam theo Điều 5 Thông tư liên tịch 64/2015/TTLT-BTC-BCA-BQP về quy định về hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu đối lưu thông trên thị trường nội địa như sau:

"1. Đối với hàng hóa của cơ sở sản xuất, kinh doanh trực tiếp nhập khẩu khi bày bán tại các cửa hàng hoặc lưu kho thì phải có Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (đối với trường hợp cửa hàng hạch toán phụ thuộc cùng địa bàn tỉnh, thành phố), Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ hoặc hóa đơn (đối với trường hợp cửa hàng hạch toán độc lập hoặc không cùng địa bàn với trụ sở chính), Phiếu nhập kho (đối với trường hợp hàng hóa lưu kho).

2. Đối với hàng hóa nhập khẩu của cơ sở sản xuất, kinh doanh không trực tiếp nhập khẩu vận chuyển, bày bán hoặc lưu kho phải có hóa đơn, chứng từ của cơ sở bán hàng theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (sau đây viết tắt là Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ).

3. Trường hợp cơ sở sản xuất, kinh doanh điều chuyển hàng hóa nhập khẩu cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng, cửa hiệu ở ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cơ sở kinh doanh đó đóng trụ sở hoặc điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc; xuất trả hàng từ đơn vị phụ thuộc về cơ sở kinh doanh; xuất hàng đi chào hàng; xuất hàng tham gia hội chợ, triển lãm thì phải có hóa đơn hoặc Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động... ".

Trên đây là một số thông tin theo quy định của pháp luật khi vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ đi kèm mà công ty vận tải hàng hóa - Vận Tải Lưu Lê chia sẻ tới các bạn. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích để các bạn tham khảo và lưu ý hơn trong quá trình vận tải hàng hóa cho lô hàng của mình.

>>> Xem thêm: Giá cước vận chuyển hàng hóa Bắc Nam giá rẻ, uy tín!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Mỹ Hòa, Trung Chánh, Hóc Môn, TpHCM

Office: HCM(Ga Sóng Thần) - HN(Ga Giáp Bát)

Mobile: 0909 889 455 - 0987 172 477

Hotline: (028) 6255 3652 - 0909 81 6625

Email: vantailuule@gmail.com

Website: vantailuule.vn