Đặc điểm của các loại hình vận tải hiện nay tại Việt Nam

Kinh tế nước ta ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cùng với đó yêu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa cũng ngày càng tiện dụng với nhiều loại hình vận tải hàng hóa nhanh hơn, an toàn hơn để đáp ứng nhu cầu của con người.

Hình ảnh bài viết

Các loại hình vận tải hiện nay

Hiện nay trên thế giới cũng như Việt Nam có 4 loại hình vận tải chính đó là vận chuyển hàng bằng đường sắt, đường thủy, đường bộ và đường hàng không. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem mỗi loại hình có những ưu nhược điểm như thế nào để chọn được loại hình phù hợp nhất khi vận chuyển nhé.

Vận tải đường bộ

Đây là loại hình vận tải lâu đời và thông dụng nhất từ trước tới nay. Vận tải bằng đường bộ không chỉ linh hoạt trong quá trình vận chuyển hàng, linh hoạt vào giờ giấc, không phụ thuộc vào bên thứ 3 do đó quy định về thời gian là do 2 bên mua bán quy định.

Bên cạnh đó, việc thuận lợi trong việc chọn phương tiện vận chuyển hay số lượng hàng hóa cũng là ưu điểm lớn của hình thức vận tải hàng hòa bằng đường bộ, qua đó tiết kiệm được nhiều chi phí hơn hẳn so với các hình thức vận tải khác, mà có thể đưa hàng hóa về tận nơi yêu cầu, không cần qua phương tiện khác.

Tuy nhiên, vận tải đường bộ cũng có nhược điểm đó là không chở được hàng hóa có khối lượng quá lớn, trên đường vận chuyển có nguy cơ gặp sự cố do đường bộ có nhiều phương tiện lưu thông.

Vận tải đường sắt

Với ưu điểm là có khả năng vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn trong thời gian ngắn mà chi phí vận chuyển hàng hóa lại thấp.

Bên cạnh đó cũng có nhiều nhược điểm đó là không thay đổi được thời gian do ấn định vào thời gian tàu chạy và cần thêm một lần vận chuyển nữa mới tới được đích cuối cùng; và có thể mất thêm các chi phí duy trì thiết bị, đường xá, chi phí thiết bị nhà ga, quản lý,…

Vận tải hàng hóa đường thủy

So với các loại hình vận tải khác thì vận tải đường thủy có ưu điểm vượt trội hơn hẳn đó là khả năng chở được khối lượng hàng hóa rất lớn, đảm bảo hàng hóa được an toàn do trên đường thủy ít va chạm, tuy nhiên lại phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố thời tiết. Song do di chuyển bằng đường thủy nên tốc độ hàng hóa di chuyển sẽ chậm hơn, chi phí cũng sẽ cao hơn.

Vận chuyển đường hàng không

Đây là loại hình vận chuyển hàng hóa được các công ty vận tải ít sử dụng nhất do chi phí vận chuyển cao hơn nhiều lần so với các loại hình khác, không thể vận chuyển khối lượng lớn được, muốn về tới đích phải qua các phương tiện trung gian.

Nhưng bù lại vận chuyển đường hàng không có tốc độ nhanh, vận chuyển xuyên quốc gia và hàng hóa được đảm bảo an toàn hơn nhiều so với các loại hình khác.

>>> Tìm hiểu về: Dịch vụ vận chuyển hàng bằng đường sắt Bắc Nam giá rẻ, uy tín!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Mỹ Hòa, Trung Chánh, Hóc Môn, TpHCM

Office: HCM(Ga Sóng Thần) - HN(Ga Giáp Bát)

Mobile: 0909 889 455 - 0987 172 477

Hotline: (028) 6255 3652 - 0909 81 6625

Email: vantailuule@gmail.com

Website: vantailuule.vn